2 phó chủ tịch quận cùng xuống đường dẹp vỉa hè

Sáng 13-3, dưới sự chỉ đạo của ông Lê Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận 5, lực lượng chức năng của quận đã tiến hành kiểm tra và dọn dẹp vỉa hè trên suốt tuyến đường Trần Phú. Tại hiện trường, ông Tuấn đôn đốc các thành viên đoàn kiểm tra phải làm quyết liệt để đẩy nhanh công tác làm sạch đẹp vỉa hè. Bên cạnh đó, cũng cần giải thích để người dân hiểu và đồng tình chủ trương dọn dẹp vỉa hè của quận.

Người dân vui vẻ đập bỏ bậc thềm vi phạm

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều chậu cây xanh đặt trên vỉa hè, nhiều biển hiệu của các quán cà phê treo nhô ra phần không gian vỉa hè đã được người dân cùng đoàn kiểm tra di chuyển đi, tháo dỡ, trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ. Bên hông khách sạn Equatorial ở góc giao Trần Phú - Trần Bình Trọng, đội quản lý trật tự đô thị đã tiến hành đo đạc bãi giữ xe tại đây để xác định phần vỉa hè vi phạm để bố trí, sắp xếp lại.

Cũng trên đường Trần Phú, lực lượng trật tự đô thị đã tháo dỡ một khung sắt lấn ra vỉa hè của một cửa hàng, phá bức tường chắn ngang lối đi của một hộ khác... Hầu hết người dân khi được nhắc nhở đều vui vẻ hợp tác, cùng lực lượng chức năng tháo dỡ phần lấn chiếm.

Sau khi kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè trên đường Trần Phú, ông Tuấn tiếp tục dẫn đoàn kiểm tra trên đường Nguyễn Văn Cừ, An Dương Vương, Trần Hưng Đạo... Tại đây, ông Tuấn cũng chỉ đạo xử lý quyết liệt những chậu cây xanh, quán hàng bán trên vỉa hè.

Đến đường An Dương Vương, đại diện UBND phường 4 cũng đã có mặt để cùng đoàn kiểm tra quận xử lý các vi phạm. PV Pháp Luật TP.HCM thấy nhiều người dân, hộ kinh doanh đã tự đập bỏ những bậc thềm lấn chiếm vỉa hè. Các salon xe hơi cũng chủ động đập bỏ bậc tam cấp, những người sửa xe cũng tự dời vào sát lề đường... Đại diện UBND phường 4 cho biết trước đó phường đã gửi thông báo đến các hộ dân về việc sẽ lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường.

Chủ hộ kinh doanh salon xe hơi ở 326 An Dương Vương, phường 4 chia sẻ ngay khi nhận được thông báo của phường, ông đã cho đập bỏ bậc tam cấp trước nhà. “Khi có thông báo là phải đập bỏ vì vi phạm vỉa hè thì mình làm thôi. Mình cũng thấy nó sai mà” - người chủ này nói. Cạnh đó, một bậc tam cấp của một salon ô tô khác chưa đập bỏ được vì mắc kẹt với ống nước và đồng hồ điện. Chủ hộ này thắc mắc giờ muốn đập bỏ thì phải làm sao. Đại diện phường 4 trả lời phường sẽ cho lực lượng chức năng xuống để hỗ trợ việc đập bỏ.

Sau khi lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn quận 5, phó chủ tịch quận cho biết quận sẽ thường xuyên đi kiểm tra để đảm bảo việc dọn dẹp vỉa hè được tiến hành triệt để, không để tình trạng lấn chiếm tái diễn.

Chủ salon xe hơi trên đường An Dương Vương, quận 5 (TP.HCM) tự tháo dỡ bậc thềm vi phạm vỉa hè. Ảnh: THANH TUYỀN

Chia ba đội chấn chỉnh vỉa hè

Sáng cùng ngày, UBND quận 10, lực lượng quản lý trật tự đô thị, cảnh sát trật tự cùng lãnh đạo 15 phường thuộc quận đã ra quân lập lại trật tự vỉa hè tại 40 tuyến đường trên địa bàn quận. Bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó Chủ tịch UBND quận 10, cho biết đây là ngày toàn quận tổng lực ra quân để chấn chỉnh trật tự vỉa hè. Đoàn kiểm tra quận chia làm ba đội kiểm tra tại 10 tuyến đường điểm của quận.

trước đó quận10 đã chỉ đạo các phường thông báo đến người dân yêu cầu tự tháo dỡ những vật dụng, công trình vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Tại đường Lý Thái Tổ đoạn trước BV Nhi đồng 1, nhiều người dân đã tự tháo dỡ các biển hiệu, mái che gắn nhô ra vỉa hè. Tại đây cũng đã sạch bóng đội quân hàng rong. Tại đường Sư Vạn Hạnh, tuyến đường có vỉa hè khá hẹp, nhiều người dân cũng tự tháo dỡ mái che, biển hiệu, trả lại vỉa hè thông thoáng.

Tại đường Sư Vạn Hạnh, nhận thấy một hộ dân có mái che lấn ra vỉa hè, phó chủ tịch UBND quận 10 đã trực tiếp trao đổi thẳng thắn với người dân vi phạm. Sau khi nghe giải thích, người này bày tỏ sự đồng tình với việc làm của quận...

Để tìm giải pháp hỗ trợ người dân bán hàng rong tại địa phương, phó chủ tịch quận 10 cho biết quận sẽ sắp xếp cho những người này được buôn bán nhưng phải cam kết không được lấn chiếm và giữ gìn an ninh trật tự, mỹ quan đô thị. “Còn những người từ nơi khác đến, quận sẽ vận động trở về địa phương” - bà Nga nói.

Không có chủ trương đẩy đuổi người bán hàng rong

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi các quận, huyện về việc tái lập trật tự lòng, lề đường. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh TP không chủ trương đẩy đuổi người bán hàng rong. Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý, các quận, huyện cần rà soát các vị trí đủ điều kiện để tổ chức các phiên chợ cho người dân buôn bán đảm bảo cuộc sống, không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực.

Chủ tịch TP cũng yêu cầu công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự lòng, lề đường phải được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Các quận, huyện phải nhắc nhở, thông báo, vận động người vi phạm chấp hành và tự tháo dỡ trước khi tổ cưỡng chế, xử lý. Đồng thời, các quận, huyện có trách nhiệm duy trì, không để tái diễn tình trạng mất trật tự lòng, lề đường sau khi đã tổ chức kiểm tra, xử lý. TP giao các quận, huyện xem xét chuyển công tác đối với người đứng đầu đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, giao Sở GTVT rà soát, chấn chỉnh, xử phạt nghiêm đối với các công trình giao thông vi phạm về trật tự lòng, lề đường. Chỉ đạo tháo dỡ, yêu cầu không xây nhà vệ sinh công cộng trên vỉa hè làm ảnh hưởng đến người đi bộ.

H.TRÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm