2 phương án hướng tuyến xây cầu Cát Lái

Liên tỉnh gồm TP.HCM và Đồng Nai cùng các cơ quan liên quan vừa có cuộc họp bàn về phương án đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối TP Thủ Đức 

(TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). “Qua báo cáo các phương án hướng tuyến cầu thay phà Cát Lái của đơn vị tư vấn thiết kế, sở nhận thấy phương án 2 về cơ bản đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái, cũng như tiết giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy” - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm nhận xét.

Theo phương án 2, cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường vành đai 2 cắt qua rạch Kỳ Hà (quận 2 cũ), sau đó vượt sông Đồng Nai. Ảnh: THU TRINH

Bàn phương án hướng tuyến

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã đưa ra lựa chọn hai phương án vị trí xây dựng cầu Cát Lái. Cụ thể, theo phương án 1, hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2 (cũ), TP.HCM sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.

Còn phương án 2 thì vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường vành đai 2 (cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450 m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1 km) rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2 (cũ), sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.

Tuy nhiên, theo ông Lâm, các phương án hướng tuyến này còn một số tồn tại, do vậy Sở GTVT TP đề nghị Sở GTVT tỉnh Đồng Nai chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, làm rõ thêm một số nội dung. Như xác định vị trí kết nối của các nhánh lên xuống cầu trên mặt cắt ngang vành đai 2, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, đảm bảo hành lang an toàn cầu (phương án đề xuất của đơn vị tư vấn là kết nối vào các đường song hành trên đường vành đai 2 là chưa tối ưu).

Đồng thời cần rà soát, đánh giá khả năng thông hành của tuyến vành đai 2 trên cơ sở ưu tiên các làn xe đi thẳng trên đường vành đai 2, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trên đường vành đai 2.

Đối với phương án 2 (phương án được đề xuất), Sở GTVT TP cũng đề nghị đơn vị tư vấn bổ sung trắc dọc, rà soát kỹ các chỉ tiêu kích thước hình học đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định (cao độ tại vị trí giao cắt giữa các cầu vượt, độ dốc dọc, bán kính rẽ các cầu vượt, hành lang an toàn cầu...). Ngoài ra, phương án này cũng cần nghiên cứu cụ thể phương án kéo dài hướng tuyến đường đầu cầu tại nút giao với đường vành đai 2 (nút giao ngã tư), làm cơ sở so sánh, đánh giá, lựa chọn phương án tối ưu.

Đồng Nai tổ chức hoàn thiện các phương án

Lãnh đạo Sở GTVT TP cho biết trên cơ sở góp ý nêu trên, Sở GTVT TP.HCM sẽ đề nghị Sở GTVT tỉnh Đồng Nai tổ chức hoàn thiện các phương án hướng tuyến. Xác định phạm vi chiếm dụng, mức độ ảnh hưởng của các phương án hướng tuyến đến các đồ án quy hoạch có liên quan, làm cơ sở để các đơn vị quản lý quy hoạch phía TP (Sở QH&KT, UBND TP Thủ Đức) có ý kiến.

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cũng cần yêu cầu đơn vị tư vấn chủ động liên hệ UBND TP Thủ Đức để báo cáo các phương án hướng tuyến, phương án đề xuất. Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP Thủ Đức cũng sẽ sớm tổ chức cuộc họp nghe báo cáo về phương án cầu thay phà Cát Lái nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch để sớm có ý kiến chính thức về các nội dung liên quan đến công tác quản lý của địa phương về quy hoạch, đô thị...

Sở GTVT TP cho biết sau khi có ý kiến chính thức của các đơn vị liên quan, sở sẽ tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM, làm cơ sở chuẩn bị các nội dung phục vụ cuộc họp giữa lãnh đạo hai địa phương trên về dự án này.

Nói về sự quan trọng của dự án, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án cầu thay phà Cát Lái với mục tiêu kết hợp với các tuyến đường cao tốc, tuyến đường trục khu vực và các tuyến đường giao thông địa phương để tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh trong khu vực. Đồng thời dự án cũng nhằm khai thác và phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế các địa phương, tạo dịch vụ vận tải thuận lợi và hiệu quả trong phát triển kinh tế khu vực.

Tám nhà đầu tư đấu thầu xây dựng cầu Cát Lái

Dự án cầu thay phà Cát Lái đã được Thủ tướng chấp thuận bổ sung Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM tại công văn ngày 9-5-2017.

Đầu tháng 4, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết đã nhận được hồ sơ của tám nhà đầu tư đấu thầu thực hiện dự án BOT xây dựng cầu Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với TP Thủ Đức (TP.HCM). 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.