2 sân bay lớn nhất nước làm gì khi sắp vào mùa đông khách?

Trước tình hình khách nội địa tăng cao thời gian vừa qua, đặc biệt dịp lễ 30-4 và cao điểm hè sắp tới, hai Cảng hàng không quốc tế (HKQT) lớn nhất nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều biện pháp.

Biện pháp này nhằm giải tỏa tình trạng ùn tắc cục bộ trong khu giờ cao điểm (6-9 giờ sáng) đã từng xảy ra tại khu vực soi chiếu an ninh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Trong đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tăng cường lực lượng phục vụ, tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ hành khách; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất điều hành, khai thác cảng để giải tỏa tình trạng ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh tại ga nội địa.

Để tránh tình trạng ùn ứ tại các điểm kiểm tra soi chiếu an ninh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã lắp đặt bổ sung và đưa vào khai thác 5 máy soi chiếu an ninh và cổng từ tại sảnh A nhà ga quốc nội.

Khu vực này phục vụ luồng khách đi của các hãng hàng Vietnam Airlines Group và Bamboo Airlines và Vietravel Airlines. Hiện khu vực an ninh của hãng Vietjet hoạt động khá ổn định. 

Khách tuân thủ khai báo y tế trước khi vào khu vực kiểm tra an ninh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Số máy soi chiếu an ninh và cổng từ này được điều chuyển từ ga quốc tế sang. Như vậy, hiện nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất có 30 máy soi chiếu an ninh (sảnh A 19 máy, sảnh B là 11 máy).

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đánh giá giải pháp này nâng năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu của sảnh A đạt 2.400 -2.500 khách/giờ thay vì 1.728 khách/giờ, cơ bản khắc phục việc ùn ứ tại điểm kiểm tra soi chiếu an ninh.

Tương tự, với lượng khách tăng 25% so cùng kì năm 2019 hồi giữa tháng 4-2021, Cảng HKQT Nội Bài cũng triển khai các biện pháp để phục khách đi lại dịp lễ 30-4 và cao điểm hè. Đợt cao điểm vừa qua Cảng HKQT Nội Bài phục vụ gần 62.000 lượt khách/ngày với 430 lượt chuyến bay/ngày.

 Dự kiến cao điểm hè 2021, Cảng HKQT Nội Bài sẽ đạt bình quân khoảng 80.000 lượt khách/ngày. Ảnh: ACV

Dự kiến sản lượng vận chuyển qua Cảng HKQT Nội Bài dịp 30-4 và cao điểm hè 2021 sẽ đạt bình quân khoảng 80.000 lượt khách/ngày và trên 500 lượt chuyến/ngày, tăng khoảng 40% so với lễ 30-4 năm 2019.

Để tránh ùn tắc cục bộ vào khung giờ cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, thống nhất biện pháp kiểm soát khai báo y tế và bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ khai báo y tế điện tử. 

Ngoài nhân sự của hãng hàng không tại các vị trí quầy thủ tục, kiosk check in, trước vạch xếp hàng an ninh hàng không, Cảng HKQT Nội Bài còn bố trí đội thanh niên xung kích hỗ trợ khách khai báo y tế tại 6 máy tính để giúp hành khách hoàn thành nhanh nhất thủ tục khai báo y tế.

Đồng thời, cảng hàng không này triển khai thử nghiệm phần mềm kiểm soát khai báo y tế điện tử tại các điểm làm thủ tục hàng không để kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế và tối ưu hóa trong dây chuyền phục vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm