25 quán hải sản ven biển Đà Nẵng đã bị tháo dỡ

Phát biểu tại chương trình “HĐND TP với cử tri” lần thứ 6 diễn ra tại Đà Nẵng ngày 30-10, Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng cho hay: Riêng hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn có gần 800 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong khi cán bộ phụ trách môi trường ở mỗi quận chỉ 1-2 người nên rất khó khăn trong kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Rác và mỡ xả ra biển đã giảm 50%

Liên quan đến dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn (bãi rác Khánh Sơn) chuẩn bị được đầu tư xây dựng, cử tri Lương Ngọc An (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đặt vấn đề công nghệ sẽ được áp dụng có đúng là từ Âu-Mỹ hay không.

Cử tri Nguyễn Văn Cảnh (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) tỏ ra băn khoăn việc phân loại rác thải tại nguồn của TP còn bất cập và cho rằng sau phân loại thì bên môi trường đến thu gom vẫn dồn chung vào một xe.

Trả lời cử tri, ông Tô Văn Hùng khẳng định các giải pháp tạm thời được áp dụng tại bãi rác Khánh Sơn đang phát huy hiệu quả. Ông Hùng cũng nhấn mạnh dự án khu liên hợp mới sẽ lựa chọn nhà thầu sau khi đã thẩm định về mặt công nghệ đảm bảo có xuất xứ từ Âu-Mỹ hoặc các nước tiên tiến.

Về phân loại rác tại nguồn, ông Hùng nêu ví dụ Nhật Bản phải mất hơn 15 năm mới thành công, Đà Nẵng vẫn đang trong giai đoạn thí điểm.

“Điều rất buồn là quy trình phân loại từ TP xuống địa phương bị tam sao thất bản. Hiện chúng tôi chủ trương phân ba loại rác là rác tài nguyên, không phải tài nguyên và rác nguy hại. Sau khi người dân tự phân loại rác tài nguyên thì xe thu gom vẫn thu hai loại rác còn lại” - ông Hùng nói và cho rằng khi tách được rác tài nguyên ra riêng thì giảm được 12%-15% tổng lượng rác của TP, một năm có thể tiết kiệm đến triệu USD. Năm 2020, toàn TP sẽ đồng loạt triển khai phân loại rác tại nguồn.

Cũng theo ông Hùng, từ cuối năm 2019 TP sẽ đầu tư năm trạm trung chuyển rác hiện đại với công nghệ ép đứng tại chỗ, nghiền rác cồng kềnh... và sẽ không còn cảnh nước rỉ rác chảy dọc đường.

Liên quan việc nước thải xả ra biển mỗi khi mưa lớn, ông Hùng cho hay đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp tạm thời bên cạnh các dự án lớn đang được triển khai. “Lượng rác và mỡ xả ra biển kèm nước mưa giảm khoảng 50% so với trước đây, mỗi khi mưa lớn thì vớt hàng tấn mỡ và rác” - ông Hùng nói.

Kiểm tra môi trường hàng trăm cơ sở

Tại chương trình, các cử tri cho rằng việc tháo dỡ các nhà hàng, quán tạm của địa phương lúc đầu thì hồ hởi nhưng sau đó dần yên ắng và có dấu hiệu tái phát.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà. Ảnh: TẤN VIỆT

Trả lời việc này, bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, cho hay đã chỉ đạo tháo dỡ 25 nhà hàng, quán tạm ven biển. Một số hàng quán không phép khác như khu vực đầu cầu Rồng cũng đã được tháo dỡ.

“Còn 30 quán xây dựng tạm còn thời gian tồn tại thì quận giao phường xử lý việc lấn chiếm vỉa hè triệt để” - bà Tâm nói.

Về kiểm tra công tác bảo vệ môi trường ở các cơ sở, bà Tâm cho hay quận Sơn Trà có 589 cơ sở theo phân cấp quản lý. Trong đó có 447 cơ sở lưu trú, 142 nhà hàng. Quận đã chỉ đạo kiểm tra 117 cơ sở, phát hiện xử lý sáu trường hợp không có hồ sơ bảo vệ môi trường. Quận Sơn Trà cũng đã xử phạt tám trường hợp liên quan việc bảo vệ môi trường, tổng cộng 74,5 triệu đồng.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trước một khối lượng công việc rất lớn và thời gian gấp rút.

“Rất mong giám đốc sở (Sở TN&MT - PV) đã đưa ra trong chương trình lần này thì phải giữ lời hứa của mình, làm cho bằng được những cái đã đưa ra với cử tri” - ông Nho Trung nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm