5 tổng công ty của Bộ Giao thông về siêu ủy ban

Chiều 12-11, Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chính thức tổ chức lễ chuyển giao quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại năm tổng công ty (TCT) từ Bộ GTVT về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (ủy ban).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao sự tích cực, chủ động, trách nhiệm của Bộ GTVT và ủy ban để việc chuyển giao được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ GTVT bàn giao năm tổng công ty về siêu ủy ban.

Theo Phó Thủ tướng, năm TCT được chuyển giao từ Bộ GTVT về ủy ban có tổng tài sản hơn 275.000 tỉ đồng, vốn điều lệ hơn 48.000 tỉ đồng và vốn nhà nước hơn 46.000 tỉ đồng.

Phó Thủ tướng cho rằng khi thực hiện mô hình này sẽ phân định chức năng quản lý nhà nước với chức năng chủ sở hữu vốn nhà nước của các bộ, ngành.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: “Việc chuyển cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước phân tán từ các bộ về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp không làm suy giảm mà ngược lại còn tạo điều kiện để các bộ, ngành làm tốt hơn chức năng quản lý nhà nước”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định việc bàn giao các doanh nghiệp nhà nước về v là chủ trương đúng.

“Đây sẽ là một sự thay đổi lớn, qua đó khắc phục những tồn tại, hạn chế của mô hình thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước hiện nay. Các TCT nhà nước sẽ hoạt động tốt hơn, sử dụng đồng vốn hiệu quả nhất” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Đối với năm TCT được chuyển giao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện tốt trách nhiệm, tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, quy định của pháp luật.

Dẫn ví dụ đối với những tồn tại liên quan đến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bộ trưởng cho rằng trách nhiệm của TCT Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, nếu không Bộ GTVT sẽ thực hiện quyền về quản lý nhà nước bằng cách cho dừng thu phí.

“Dự án hư hỏng, không sửa chữa kịp thời sẽ bị dừng thu phí; hàng rào, đường gom làm chậm, chúng tôi cũng có thể cho dừng thu phí để đảm bảo an toàn cho các phương tiện” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm