7 lý do không nên mở rộng cầu Chữ Y

Bài báo có nhiều thông tin quý về lịch sử cầu Chữ Y và dự kiến mở rộng nó. Khi còn công tác ở Sở Xây dựng, tôi đã có dịp làm việc với các chuyên gia Pháp (hãng Freyssinet International) thực hiện sửa cầu vào năm 1991, 1992 nên rất quý giá trị lịch sử và kỹ thuật của cây cầu độc đáo này. Khi hay tin Sở GTVT chuẩn bị mở rộng cầu tôi không khỏi băn khoăn. Tôi có bảy lý do đề nghị không nên mở rộng cầu Chữ Y, mà dành tiền xây nhiều cầu nhẹ nối quận 5, 6 và 8 với Nam Sài Gòn.

Theo Sở GTVT, cầu Chữ Y mở rộng sẽ góp phần giảm kẹt xe cho ngã ba Phạm Thế Hiển - Dạ Nam, cách cầu hơn 200 m. Ảnh: LĐ

Bảy lý do đó là:

• Cầu Chữ Y là một công trình di tích lịch sử và kiến trúc, cần bảo tồn cả dáng vẻ kiến trúc và kết cấu cầu.

• Cầu đã được mở rộng một lần (năm 1992), mở rộng nữa e rằng làm sẽ làm hỏng kết cấu cầu đã cũ, nhất là với chủ trương nâng tải trọng từ 13 tấn lên 18 tấn.

• Cầu Chữ Y không nằm trên trục chính đô thị, không cần quá rộng. Cầu Chữ Y nằm trên đường Nguyễn Biểu, là đường phố hẹp chỉ nối từ cầu này đến đường Nguyễn Trãi. Phía quận 8 là đường Nguyễn Thị Tần cũng nhỏ hẹp tương tự. Đường Hưng Phú cũng là đường nhỏ dọc quận 8 khó có khả năng mở rộng và nâng tải trọng.

• Hiện nay các đường phố hai đầu cầu đều nhỏ hẹp, dân cư dày đặc, nhất là phía quận 1, thường gây ùn tắc giao thông, mở rộng cầu cũng không giảm được kẹt xe. Trong khi đó khi tiến hành thi công mở rộng sẽ tăng kẹt xe khu vực này.

• Ngã ba giữa cầu không thuận tiện cho tổ chức lưu thông lớn. Cầu Chữ Y có ngã ba giữa cầu rất đẹp về kiến trúc nhưng dùng đèn tín hiệu điều khiển giao thông khi lưu lượng quá lớn là không hay. Về kỹ thuật, người ta thường tránh việc dừng xe trên cầu, nhất là xe tải trọng lớn. Việc phân luồng như hiện nay tuy có giảm kẹt xe nhưng cũng là bất đắc dĩ, bất tiện cho nhiều người.

• Khu vực phía Nam từ kênh Đôi đến đại lộ Nguyễn Văn Linh đang được đô thị hóa nhanh. Khi khu vực này và phía Nam TP nói chung phát triển nhanh trong ít năm sắp tới, dù có mở rộng cầu thì tương lai không xa vẫn kẹt xe do thiếu đường.

• Có khả năng xây nhiều cầu nhẹ cho người đi bộ, xe máy, ô tô con, xe tải nhẹ (ví dụ loại cầu sắt dây văng) nối các đường phố của quận 5 và quận 8. Việc mở nhiều tuyến cầu - đường này sẽ giảm áp lực không chỉ cho cầu Chữ Y mà còn cho các cầu Nguyễn Tri Phương - Chánh Hưng, Chà Và, Nhị Thiên Đường… đều đang trong tình trạng quá tải. Giữa quận 1 và quận 4 chỉ vài kilomet có tới bốn cầu (không kể cầu Chữ Y), đoạn kênh Tàu Hủ, kênh Đôi qua các quận 5, 6, 8 dài hàng chục kilomet, hiện có rất ít cầu nối với Nam Sài Gòn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm