88% cán bộ quy tắc đô thị Đà Nẵng không có chuyên môn

Ngày 17-8, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết đã kí đề án kiện toàn tổ chức hoạt động của Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, huyện và tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường trên địa bàn TP.

Theo đó, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, huyện tại TP Đà Nẵng được thành lập từ năm 1998. Tính đến tháng 5-2017, toàn TP Đà Nẵng có 298 viên chức, người lao động tham gia lực lượng này.

Thế nhưng có một thực tế hiện nay là có đến 88,5% số lượng thành viên Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, huyện không có trình độ chuyên ngành về xây dựng. Do đó không thể đảm bảo chất lượng trong việc thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, hướng dẫn về trật tự xây dựng, trật tự đô thị.

Việc quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng tại TP Đà Nẵng cần phải đi vào quy củ và chuyên nghiệp hơn. Ảnh: HẢI SƠN

Nguyên nhân lực lượng này không có trình độ chuyên môn là vì lịch sử chuyển giao từ lực lượng thanh niên xung kích của TP về UBND quận, huyện và do công tác tuyển dụng hợp đồng lao động tại UBND các quận, huyện theo phân cấp.

Theo đề án, hiện nay, UBND các phường tự hợp đồng lao động để bố trí làm thành viên Tổ kiểm tra quy tắc đo thị phường là không đúng quy định. Do đó, đề nghị UBND các phường chấm dứt việc hợp đồng lao động tại các phường để bố trí công tác kiểm tra quy tắc đô thị phường.

Đồng thời, đề nghị UBND các quận căn cứ tình hình cụ thể tại mỗi phường, bố trí thành viên Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, huyện tham gia tổ kiểm tra quy tắc đô thị phường (biệt phái phụ trách địa bàn phường).

Được biết, đề án này đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ rất cụ thể, như: thành viên đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, huyện phải đảm bảo tốt nghiệp trung cấp trở lên. Nhóm ngành nghề đào tạo là xây dựng, quản lý đô thị, quản lý đất đai, môi trường, giao thông-công chính, kinh tế, luật, hành chính.

Đối với đội trưởng, đội phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, huyện ngoài các điều kiện nói trên thì việc bổ nhiệm phải theo quy định của UBND TP về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm chức vụ trưởng, phó trưởng phòng và tương đương thuộc UBND quận, huyện.

Những trường hợp viên chức, người lao động đang công tác tại các đội kiểm tra quy tắc đô thị quận, huyện mà chưa có trình độ chuyên môn hoặc trình độ chuyên môn chưa đảm bảo theo quy định thì phải cao kết tham gia đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Sau ba năm kể từ ngày phê duyệt đề án này nếu các đối tượng này chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định thì xem xét thực hiện việc tinh giản biên chế đối với viên chức hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

Điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah, đảm bảo sản xuất và cung ứng điện mùa khô

(PLO)- Nhằm khai thác nước hiệu quả và có giải pháp vận hành hồ chứa hợp lý nhất, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp phối hợp các sở ngành địa phương tổ chức Hội nghị công tác phối hợp điều tiết hồ chứa Thủy điện Buôn Tua Srah đảm bảo sản xuất, dân sinh vùng hạ du và cung ứng điện mùa khô năm 2024.

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.