ACV, hãng bay ‘báo động đỏ’ cho khách và các sân bay

Trước tình hình một số nhân viên sân bay nhiễm dịch COVID-19 vào đợt cao điểm tết Nguyên đán, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản yêu cầu các sân bay, rà soát truy vết trường hợp liên quan đến bệnh nhân được xác định dương tính có liên quan đến nhân viên an ninh sân bay Vân Đồn.

Tổ bay Bamboo Airways thực hiện quy trình phòng dịch. Ảnh: T. TUẤN

“Trường hợp phát hiện các ca F0, F1, F2 phải báo ngay lãnh đạo đơn vị và cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, cách ly theo quy định…”- ACV chỉ đạo.

Đối với các trường hợp buộc phải cách ly, ACV yêu cầu phải tuân thủ nghiêm túc quy định của các cơ quan chức năng có thẩm quyền, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Cạnh đó, các sân bay phải chủ trì nhắc nhở các đơn vị phục vụ mặt đất, cung cấp dịch vụ suất ăn, kỹ thuật máy bay, đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không… trong quá trình vận chuyển, cung cấp dịch vụ đến hành khách phải thường xuyên vệ sinh, phun khử khuẩn bề mặt trang thiết bị, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Xây dựng và triển khai phương án, xử lý các tình huống bất thường đảm bảo ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát hiện ca nhiễm tại sân bay.

“Quán triệt, phổ biến và nghiêm cấm cán bộ nhân viên, người lao động của đơn vị không được tiếp xúc với hành khách, khu vực máy bay khi không được phân công, hoặc không đúng chức năng, nhiệm vụ…”- chỉ thị ACV nêu rõ.

ACV cũng yêu cầu tăng cường bố trí điểm đo thân nhiệt, vị trí đặt nước sát khuẩn trong nhà ga, thường xuyên vệ sinh, phun khử khuẩn các trang thiết bị, khu vực phục vụ hành khách, hành lý và khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngoài ra nhắc nhở, bố trí các bảng hướng dẫn tuyên truyền khuyến cáo hành khách phải tuân thủ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang (kể cả người đưa tiễn), khai báo y tế điện tử khi đi máy bay, sát khuẩn giữ gìn vệ sinh, giữ khoảng cách…

Trong sáng 29-1, Bamboo Airways cũng cho biết hãng này vừa tiến hành điều chỉnh về tiêu chuẩn dịch vụ trên không của hãng.

Cụ thể, từ hôm nay hãng tạm dừng phục vụ chăn và phục vụ các suất ăn trên tất cả các chặng bay, chỉ cung cấp đồ uống nhằm hạn chế tiếp xúc. Đối với hạng thương gia và phòng chờ thương gia, hãng tạm dừng phục vụ khăn bông, báo chí. Toàn bộ đoàn tiếp viên sẽ được trang bị khẩu trang, găng tay và nước khử khuẩn khi tham gia phục vụ hành khách.

Cạnh đó, hãng tiếp tục triển khai hoạt động đo thân nhiệt hành khách, cung cấp nước rửa tay diệt khuẩn tại cửa khởi hành cho hành khách. Từ chối vận chuyển hành khách có thân nhiệt trên 37,5 độ C, hoặc biểu hiện sức khỏe bất thường…

Trong giai đoạn này, Bamboo Airways khuyến cáo hành khách đi máy bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hàng không. Chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 1 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không. 

Ngoài ra, hãng cũng gợi ý hành khách nên ưu tiên sử dụng các hình thức làm thủ tục qua website, ứng dụng di động Bamboo Airways; làm thủ tục tại kiosk check-in ở các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm