ACV sẵn sàng khai thác đường bay số 2 sân bay Cam Ranh

Ngày 4-10, trao đổi với PLO, lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho biết nơi này đã sẵn sàng tiếp nhận, đưa vào khai thác đường cất hạ cánh (CHC) số 2 tại sân bay Cam Ranh. 

Theo đó khi Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam có quyết định chính thức thì ACV đưa vào khai thác ngay. Hiện ACV đã sẵn sàng phương án nhân sự, các thiết bị phục vụ khai thác tại đường băng số 2.

Như vậy, sân bay Cam Ranh là sân bay thứ tư của Việt Nam khai thác hai đường CHC song song.

Liên quan đến việc khai thác đường CHC số 2, gần đây Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa, các cơ quan chức năng đã thống nhất UBND tỉnh Khánh Hòa bàn giao cho ACV khai thác.

Theo đó đường cất hạ cánh số 2 dự kiến đưa vào khai thác ngày 10-10 tới để kịp chu kỳ điều chỉnh tin tức hàng không quốc tế AIRAC. 

Đường băng số 2 sân bay Cam Ranh đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO. 

Bộ GTVT đánh giá việc đưa vào khai thác đường băng số 2 là cấp bách để đảm bảo an toàn hàng không, phát huy hiệu quả đầu tư, hoàn thành toàn bộ dự án.

Theo đánh giá của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Khánh Hòa là sân bay có mật độ hoạt động bay cao thứ tư của Việt Nam.

Năm 2015, lượng khách thông qua sân bay Cam Ranh đạt 2,7 triệu lượt, năm 2016 đã tăng gần 4,9 triệu lượt. Năm 2018, sân bay Cam Ranh đã đón khoảng 6 triệu lượt khách thông qua. Do tiếp nhận số lượng lớn các chuyến bay đi/đến trong ngày nên đường CHC hiện hữu đã xuống cấp, có khả năng gây mất an toàn và không đáp ứng được nhu cầu khai thác tại sân bay Cam Ranh.

Đường CHC số 2 tại sân bay Cam Ranh có kích thước 3.048 x 45 m, song song và cách đường CHC số 1 hơn 200 m. Đường CHC số 2 được trang bị hệ thống tiếp cận hạ cánh chính xác ILS ở cả hai đầu.

Trong công tác điều hành bay, hai đường CHC tại sân bay Cam Ranh khai thác song song phụ thuộc và được coi như một đường CHC. Sau khi đưa vào khai thác, đường băng số 2 sẽ đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO và đáp ứng khai thác hiệu quả, an toàn các máy bay cỡ lớn như B767-300, B787,...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm