Bà Rịa- Vũng Tàu: Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khóa VII vừa thông qua Nghị quyết Nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chăm lo cho người dân bên cạnh thúc đẩy phát triển kinh tế

Bà Rịa- Vũng Tàu là một trong số các tỉnh sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc. Ngay từ khi xây dựng dự thảo, tỉnh đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhiều ngành từ Trung ương để có định hướng cụ thể, khoa học với mong muốn cao nhất là Nghị quyết phải thực sự đi vào cuộc sống…

Theo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, khi mới thành lập năm 1991, hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn. Hầu hết các xã nông thôn và một phần đô thị không có điện; mạng lưới đường giao thông chưa phát triển, hầu hết là đường đất, một số nhỏ đường đô thị láng nhựa nhưng đã xuống cấp nặng. Trường học, bệnh viện, trạm xá đều không đáp ứng được yêu cầu của người dân.

Qua 30 năm thành lập, Bà Rịa- Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về phát triển KT-XH; thu nhập bình quân đầu người tăng; thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên…

Tỉnh BR-VT đạt nhiều thành tựu về KT-XH, trong đó có nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: HP

Tuy nhiên, tỉnh cũng nhìn nhận, chỉ ra một số hạn chế, bất cập như vẫn còn tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được khắc phục triệt để, chất lượng y tế, giáo dục tuy được cải thiện nhưng có mặt vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu...Những hạn chế này ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng tăng trưởng và cuộc sống của người dân. 

Hạ tầng giao thông, KCN phát triển tạo thêm nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động trong tỉnh. Ảnh: TK

Từ đó, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra mục tiêu tổng quát, trong đó nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng cuộc sống và niềm tin của nhân dân. Để thực hiện được mục tiêu này, một trong các khâu đột phá là tập trung thực hiện Đề án nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển.

Điều này cũng phù hợp với mục tiêu chung của Đảng tại các kỳ Đại hội gần đây đặt ra, trong đó nhấn mạnh bên cạnh việc thúc đẩy phát triển kinh tế thì phải tăng cường chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Không để ai bị bỏ lại phía sau…

Mục tiêu của Nghị quyết được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu hướng tới đó là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, đảm bảo GRDP bình quân đầu người trong nhóm đầu cả nước, nâng cao thu nhập khả dụng của người dân. Tạo nhiều việc làm có chất lượng, ổn định với thu nhập cao, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Tăng cơ hội tiếp cận nhà ở và các dịch vụ cơ bản phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Nâng cao chất lượng chăm sóc y tế và cải thiện sức khỏe, tăng cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng, nâng cao kỹ năng, phát huy vốn hiểu biết của nhân dân.

Mục tiêu tỉnh hướng tới là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Ảnh:TK

Bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững; Thực hiện chính sách an sinh và phúc lợi xã hội tốt cho nhân dân; Đảm bảo an ninh và an toàn cho người dân; Khuyến khích cân bằng, hài hòa công việc với nghỉ ngơi; Phát huy dân chủ và tăng cường sự tham gia của người dân;...

Các chính sách đột phá giai đoạn 2021-2025, định hướng 2030, tầm nhìn 2045 được đưa ra gồm: Chương trình giáo dục phổ thông miễn phí; Chương trình BHYT; Chương trình hỗ trợ dinh dưỡng bổ sung; Chương trình trợ cấp nhà ở cho người thu nhập thấp chưa có nhà ở.

Trẻ em là một trong các nhóm đối tượng được Bà Rịa- Vũng Tàu đặc biệt quan tâm, chăm lo và có những sách đột phá trong giai đoạn tiếp theo. Ảnh:TK

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, khẳng định: “Nghị quyết thể hiện sự quyết tâm của tập thể Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc chăm lo cho hạnh phúc của nhân dân, không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau của sự phát triển. Đây cũng là mục tiêu cuối cùng mà Đảng bộ, chính quyền và toàn hệ thống chính trị của tỉnh hướng đến”.

Sắp tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức quán triệt, khẩn trương xây dựng các Chương trình hành động nhằm cụ thể hóa phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Nghị quyết; đồng thời phân công nhiệm vụ trực tiếp cho lãnh đạo các sở, ngành bổ sung nội dung vào chương trình công tác hàng năm và có trách nhiệm theo đuổi mục tiêu đến cùng này. Việc tổ chức thực hiện sẽ theo lộ trình cụ thể, bảo đảm khả thi, chất lượng, hiệu quả, đạt mục tiêu theo Nghị quyết đề ra.

BR-VT sẽ có những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân có được nơi ở ổn định. Ảnh:TK

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác định, để nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân thì việc xây dựng bộ máy chính quyền thân thiện hết lòng hết sức, tận tụy phục vụ nhân dân luôn là mục tiêu cao nhất mà tỉnh đã, đang và sẽ kiên trì thực hiện trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Thọ trao đổi thêm: “Trên tinh thần đó, thời gian qua, các các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó có tập trung nguồn lực, đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng và nâng cao chất lượng, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm hiện đại hóa nền hành chính; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số để minh bạch quá trình xử lý hồ sơ của người dân, doanh nghiệp…”.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, bảo đảm an sinh xã hội, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang vẫn còn diễn biến phức tạp, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần quan tâm một số vấn đề sau đây:

Hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo tái hòa nhập thị trường lao động...cần được quan tâm hơn nữa, nhằm giúp người lao động (NLĐ) sớm quay trở lại thị trường; Hộ sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cần có những chính sách ưu tiên và khuyến khích, vì đây sẽ là lực lượng phục hồi nhanh hơn so với các loại hình khác và tạo nhiều chỗ làm việc để thu hút NLĐ.

Đặc biệt quan tâm đến trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ, lao động tự do, lao động bị mất việc làm...để có chính sách hỗ trợ sớm vượt qua khó khăn do hậu quả của dịch bệnh; Xây dựng cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội đến cấp cơ sở có khả năng kết nối và chia sẻ, để có thể kịp thời có giải pháp khắc phục đối với những rủi ro như dịch bệnh như vừa qua...

 Ông ĐẶNG THUẦN PHONG, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm