Bà Rịa- Vũng Tàu thông tin rõ hơn việc người dân di chuyển liên huyện, liên tỉnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 22-9, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có văn bản 13417 và văn bản bổ sung sau đó một số nội dung về việc triển khai thực hiện một số biện pháp phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ 23-9, tỉnh áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên địa bàn toàn tỉnh (riêng Côn Đảo áp dụng Chỉ thị 19 và một số khu vực còn đang phong tỏa) để phòng chống COVID-19.

“Mở cửa” từng bước, an toàn và chắc chắn

Theo tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, sau hơn 2 tháng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, với sự triển khai đồng bộ, quyết liệt, đến nay tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát.

Dù vậy, một số tỉnh, thành lân cận tình hình dịch còn diễn biến phức tạp là mối nguy cơ lây lan dịch bệnh… nên việc mở lại các hoạt động và nới lỏng đi lại cho người dân phải theo phương châm an toàn, từng bước, có lộ trình chắc chắn.

Các chốt kiểm soát trong nội thành TP Vũng Tàu đã được tháo dỡ, người dân có thể di chuyển bình thường. Ảnh:TK

Trong số những hoạt động được mở lại, người dân quan tâm nhiều đến việc mua bán hàng hóa thiết yếu tại chợ, siêu thị, tạp hóa; cửa hàng ăn uống, giải khát. Bên cạnh đó là việc di chuyển để làm việc trong địa bàn huyện, thị, TP; việc đi lại liên huyện và liên tỉnh.

Cụ thể là siêu thị, chợ truyền thống được mở cửa trở lại sau khi xem xét, đánh giá đáp ứng các điều kiện an toàn về phòng chống dịch. Trong đó, người dân được phát phiếu đi chợ 3 ngày/1 lần. Siêu thị thực hiện bán, giao hàng cho người dân qua shipper.

Các cơ sở dịch vụ nhà hàng; cơ sở dịch vụ ăn, uống được hoạt động thông qua hình thức đặt hàng trực tuyến, không bán trực tiếp cho khách hàng, người giao hàng là shipper.

Người dân trong một huyện, thị, TP có thể di chuyển đi mua đồ thiết yếu, đi làm trong địa phương giữa các phường, xã, thị trấn không cần giấy tờ, xin phép. Nếu là người lao động trong các công ty, cơ sở sản xuất ở địa bàn huyện, thị, TP khác nếu muốn đi làm phải được UBND cấp huyện hai nơi đồng ý, thống nhất, đi theo một cung đường cam kết trước đó.

Với người dân khác tỉnh cũng đề nghị chỉ di chuyển ra khỏi địa bàn huyện, thị xã, TP trong trường hợp cần thiết; phải có cam kết di chuyển trên 1 cung đường từ nơi đi, đến và ngược lại. UBND cấp huyện nơi đi có trách nhiệm xem xét, thống nhất với UBND cấp huyện nơi đến để giải quyết cho người dân theo quy định.

Việc di chuyển giữa hai tỉnh, người dân vẫn phải được sự đồng ý của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và tỉnh/TP để được đến và về.

Di chuyển liên huyện/tỉnh cần sự đồng ý của 2 địa phương

Lý giải rõ hơn về việc tỉnh vẫn quy định khá chặt chẽ như trên, ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: “Mặc dù tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch, tuy nhiên khả năng lây nhiễm dịch bệnh cao, vì vậy vẫn còn ca nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch khi “mở cửa” theo Chỉ thị 15, tỉnh chủ trương trước mắt mở nhưng đề nghị người dân cũng hạn chế đi lại”.

Chốt kiểm soát xe từ TP Bà Rịa vào TP Vũng Tàu tại cầu Cỏ May vẫn được duy trì. Ảnh:TK

Theo ông Khánh, tỉnh vẫn quy định người dân ở trong nội vùng của các huyện, thị, TP thì có thể di chuyển bình thường. Còn lại, khi di chuyển giữa các huyện, thị, TP với nhau thì vẫn phải có được sự đồng ý của hai địa phương nơi đi và đến trước khi đi.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Thủ tướng thì người dân đi ra khỏi tỉnh thì phải có sự đồng ý của hai tỉnh nơi đi và nơi đến trước khi di chuyển.

“Đối với các trường hợp đặc biệt như cấp cứu chỉ cần có giấy chuyển viện hoặc xe cấp cứu đi thì vẫn được qua các chốt bình thường, để đảm bảo kịp thời “thời gian vàng” trong cấp cứu cho người dân”- ông Khánh nói.

Do khả năng tái diễn dịch bệnh tại tỉnh vẫn còn nguy cơ rất cao nên đối với việc bán hàng ăn uống cũng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch. Vì vậy, trong thời gian vừa mới mở giãn cách thì chủ trương của tỉnh là tiếp tục bán hàng theo hình thức trực tuyến, online.

Điều này để đảm bảo kiểm soát khi có dịch bệnh sẽ truy vết, khoanh vùng được ngay. Sau đó theo diễn biến dịch tới đâu, khả năng kiểm soát chắc tới đâu thì tỉnh sẽ mở tiếp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm