Bạc Liêu: Nhiều cán bộ bị đề nghị kỷ luật

Ông Trần Thanh Mến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu vừa ký Công văn số 146-TB/UBKTTU thông báo kết quả kỳ họp thứ 31 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu về những sai phạm của tổ chức Đảng, đảng viên. 

Công viên văn hóa Trần Huỳnh trước khi bị thu hồi. Ảnh: TRẦN VŨ

Trước đó, tại kỳ họp thứ 31, ngày 28-12-2019, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu đã đưa ra xem xét các sai phạm của một số tổ chức Đảng, đảng viên đã được kiểm tra, làm rõ. 

Theo đó, liên quan đến việc thu hồi đất Công viên văn hóa Trần Huỳnh để bán đấu giá, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu đề nghị kiểm điểm, có hình thức kỷ luật đối với hai cá nhân ở Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu. Đó là các ông Phạm Quốc Nam, Giám đốc Sở và ông Giang Văn Tuy, Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai tại sở này. 

Thanh tra tỉnh có ông Huỳnh Minh Ứng, Phó Chánh thanh tra, bị đề nghị hình thức kỷ luật vì các đề xuất chưa đúng quy định về bồi thường hỗ trợ cho nhà đầu tư Công viên văn hóa Trần Huỳnh. 

Tại Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu có hai người cũng bị đề nghị có hình thức kỷ luật vì liên quan đến những tham mưu thu hồi đất Công viên văn hóa Trần Huỳnh. Đó là ông Lê Quang Phục, Giám đốc Trung tâm và ông Hoàng Trung Cảnh, một trưởng phòng của trung tâm này.  

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bạc Liêu, những cán bộ nói trên đã có các sai phạm nhất định trong việc tham mưu để UBND tỉnh Bạc Liêu thu hồi đất của Công ty Quốc Lâm, đơn vị đang đầu tư Công viên văn hóa Trần Huỳnh. Điều đó dẫn đến việc công ty này khởi kiện UBND tỉnh, gây dư luận không tốt cho công tác quản lý, điều hành của tỉnh.

Ngoài ra, Đảng ủy Sở TN&MT bị đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm và một số cán bộ liên quan bị đề nghị phê bình nghiêm túc. 

Được biết vào năm 2017, một doanh nghiệp ngoài tỉnh ngỏ ý đầu tư khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp vào khu đất Công viên văn hóa Trần Huỳnh đang được Công ty Quốc Lâm đầu tư.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tiến hành kiểm tra tình hình đầu tư Công viên văn hóa Trần Huỳnh của Công ty Quốc Lâm. Thanh tra tỉnh đã tiến hành kiểm tra, sau đó báo cáo UBND tỉnh nhà đầu tư Quốc Lâm đồng ý trả lại đất trước thời hạn nhưng phải bồi thường giá trị đầu tư và hỗ trợ số tiền khoảng 47 tỉ đồng. Sau đó, Sở TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất của tỉnh tham mưu để tỉnh ra quyết định thu hồi đất và bồi thường nhà đầu tư Quốc Lâm khoảng 28 tỉ đồng. 

Trong lúc khu đất được đưa ra đấu giá thì Công ty Quốc Lâm bất ngờ khởi kiện, cho rằng tỉnh đã thu hồi đất chưa đúng luật, bồi thường hỗ trợ chưa thỏa đáng, đề nghị bồi thường hợp đồng. Qua rà soát, cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu xác định việc tham mưu của các cơ quan trên có những sơ xuất về trình tự, thủ tục nên các cá nhân liên quan bị đề nghị kỷ luật như nêu trên. 

Hiện Công ty Quốc Lâm đã rút đơn khởi kiện và đã bàn giao đất cho nhà đầu tư mới xây dựng trung tâm thương mại, nhà ở cao cấp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm