Băn khoăn với đề xuất 'không hết ngập không lấy tiền'

UBND quận Bình Thạnh, đơn vị được lấy ý kiến về dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đề xuất, vừa có công văn gửi Sở GTVT TP bày tỏ một số thắc mắc về phương án chống ngập này.

Theo UBND quận Bình Thạnh, vị trí đặt máy bơm và nhà điều hành cách xa khu vực bị ngập nhưng đề án của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung không đề cập đến phương án dẫn dòng đưa nước về trạm bơm. Công ty cũng chưa đánh giá tác động môi trường do trạm bơm gây ra cùng với vấn đề tiếng ồn. Việc xảy ra tình trạng xói lở, hố tử thần khi máy bơm vận hành ra sao cũng chưa được phân tích sâu…

Đường Nguyễn Hữu Cảnh là một trong các điểm ngập nặng nhất TP.HCM hiện nay. Ảnh: M.THANH

Chiều 22-2, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, một thành viên trong đoàn công tác của TP.HCM vừa có chuyến tham quan nhà máy và mô hình chống ngập của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung ở Quảng Ninh cho biết những câu hỏi của UBND quận Bình Thạnh là những thắc mắc của một số thành viên trong đoàn.

Vị cán bộ nói trên giải thích: “Phương án của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung là dùng hệ thống máy bơm hút công suất lớn để đưa nước ngập từ đường Nguyễn Hữu Cảnh ra sông Sài Gòn. Trạm bơm này rất lớn nên cần phải làm rõ về tác động của tiếng ồn khi vận hành máy, cũng như những tác động của lượng nước khổng lồ bơm ra sông. Đó là chưa nói đến việc trạm bơm đặt ở khu dân cư Sài Gòn chưa chắc đã được chấp thuận…”.

TP.HCM vừa tổ chức đoàn tham quan mô hình chống ngập của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, hiện chưa có kết luận chính thức có triển khai chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh hay không. Ảnh: CTV

Một cán bộ Sở GTVT TP cho biết hiện TP.HCM chỉ mới tổ chức đoàn tham quan, chưa có ý kiến chính thức về đề xuất này. “Sở GTVT TP sẽ có trách nhiệm tổng hợp ý kiến góp ý của các đơn vị liên quan cũng như ý kiến của các thành viên trong đoàn tham quan về phương án chống ngập của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, sau đó trình UBND TP xem xét, chỉ đạo” - vị này cho biết thêm.

Ngoài đề xuất của Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, hiện Sở GTVT cũng đang tổ chức lấy ý kiến chuyên ngành về dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh do Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (gọi tắt là Khu 1, thuộc Sở GTVT TP) làm chủ đầu tư.

Theo Khu 1, căn cứ vào hợp đồng từ năm 2009 giữa Khu 1 và Tổng Công ty Xây dựng số 1, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được thực hiện theo hình thức tổng thầu chìa khóa trao tay. Thời gian thực hiện từ nay đến năm 2018. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 472 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP.

Do cùng lúc có đến hai đơn vị muốn thực hiện dự án chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh nên trung tâm chống ngập TP đề nghị Sở GTVT TP cần lưu ý đến vấn đề này để tránh tình trạng đầu tư trùng lắp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm