Báo cáo khả thi sân bay Long Thành chậm 8 tháng
(PLO)- Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội về việc thực hiện dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, dự án sân bay Long Thành nằm trên địa bàn của sáu xã với tổng diện tích dự kiến khoảng 5.585,14 ha. Trong đó, diện tích đất dành cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 ha, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 43 km.

Dự án được triển khai thực hiện theo ba giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Báo cáo khả thi sân bay Long Thành chậm 8 tháng - ảnh 1
Kiến trúc sân bay Long Thành vừa được trao giải. Ảnh: ACV

Giai đoạn 2 (đến năm 2035): Tiếp tục đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách để nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 3, sau năm 2035, hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Chính phủ, hiện công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giai đoạn 1 do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Theo đó, đơn vị này sử dụng nguồn vốn từ quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp để thực hiện. ACV đã lập, thẩm tra đề cương dự toán công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Căn cứ các quy định của pháp luật về xây dựng, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT và chủ đầu tư tổ chức lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước khi lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Qua đó hội đồng đã tiến hành làm việc, đánh giá xếp hạng các phương án dự thi và lấy các ý kiến đầy đủ của các đơn vị. Trên cơ sở đó đã lựa chọn được phương án kiến trúc nhà ga sân bay Long Thành.

Hiện ACV tiếp tục triển khai quy trình thủ tục để lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định của pháp luật. Cụ thể, tháng 10-2019 trình Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Tháng 12-2019 trình Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo Chính phủ, đến thời điểm hiện tại, so với kế hoạch ban đầu, tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi bị chậm khoảng tám tháng. Nguyên nhân, do quy trình thủ tục tổ chức thi tuyển để lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách; thu hồi, bồi thường, tái định cư dự án...

Tuy nhiên, tiến độ dự án vẫn đảm bảo tiến độ mà nghị quyết Quốc hội đề ra. Cụ thể, chậm nhất năm 2025 đưa dự án vào khai thác giai đoạn 1.

VIẾT LONG