Bật mí 2 cách thiết kế nhà sao cho thông thoáng

Trong cuộc sống ngày này, nhu cầu về một không gian sống của con người đã có những yêu cầu cao hơn, ngôi nhà không chỉ là nơi sinh hoạt, nơi nghỉ ngơi hàng ngày, che mưa, che nắng, mà nó còn là nơi để thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Do đó, không gian sống phải thật thoáng mát.

Vậy làm thế nào để có một không gian thông thoáng?

Bố trí không gian để thu nguồn ánh sáng tự nhiên

Chủ nhà nên sử dụng được ánh sáng tự nhiên để chiếu sáng ban ngày thay vì dùng đèn điện. Việc sử dụng ánh sáng tự nhiên sẽ tốt cho sức khỏe cũng như tâm lý người trong nhà.

Để lấy ánh sáng tự nhiên thì cần bố trí sao cho các không gian đều có diện thoáng, lấy được ánh sáng trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua giếng trời, ô lấy sáng. Các không gian sinh hoạt chung cần được thông thoáng, ưu tiên sử dụng ánh sáng tự nhiên.

Đối với mô hình nhà phố dạng ống dài, việc lấy ánh sáng phần lớn là từ phía trên nên cần tính toán bố trí các ô lấy sáng, khoảng mở sao cho đảm bảo ánh sáng nhưng không lãng phí không gian hay dư thừa chiếu sáng.

Việc dư thừa ánh sáng cũng sẽ gây khó chịu, bức bối cho người trong nhà. Không gian giếng trời bên dưới có thể kết hợp sân vườn để tạo thêm mảng xanh, cảnh quan cũng như giảm bớt nắng nóng khu vực này vào những giờ nắng chiếu đứng.

Chủ nhà cần bố trí sao cho các không gian đều có diện thoáng để lấy ánh sáng tự nhiên.

Đảm bảo thông gió 24/24

Ngôi nhà muốn thông thoáng thì ngoài vấn đề ánh sáng tự nhiên thì vấn đề thông gió tự nhiên cũng cần lưu ý.

Sử dụng gió, không khí tự nhiên khi nào cũng tốt cho sức khỏe con người nhất, hạn chế vi khuẩn và không khí quẩn lâu trong nhà. Nếu không giải quyết tốt thông gió tự nhiên thì ngôi nhà ẩm nóng, nóng bức khó chịu. Nếu tình trạng này kéo dài khi không khí nóng của bốn bức tường tỏa nhiệt sẽ gây hại cho sức khỏe và tính thần con người.

Muốn có gió vào thì cần tạo luồng cho gió ra. Nguyên lý là khí khi nóng sẽ bố lên cao, vì vậy cần tạo ra các khe, lỗ hay khoảng mở trên cao để hướng luồng không khí thoát ra dễ dàng.

Giếng trời ngoài tác dụng lấy sáng còn có tác dụng lấy gió làm cho ngôi nhà thông thoáng và tạo thêm cảnh quan nếu kết hợp sân vườn.

Luồng khí lưu thông theo kiểu chéo, từ bên dưới thoát lên trên do áp suất thay đổi sẽ tốt hơn kiểu gió đi thẳng từ trước ra sau. Luồng khí nên được điều hướng để mọi không gian đều có hướng đi qua, không tù bí.

Việc mở các ô lấy sáng, giếng trời ngoài tác dụng lấy sáng thì cũng có tác dụng thông thoáng, lấy gió và tạo thêm cảnh quan nếu kết hợp sân vườn.

Các khu vực lấy gió cần đảm bảo lấy gió được 24/24 mà vẫn đảm bảo an ninh, không bị ảnh hưởng trong các trường hợp mưa gió. Hệ cửa kính kết hợp lam hay cách loại gạch bông gió là giải pháp cho khu vực này này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm