Lưu ý để nhà hướng Tây vẫn thoáng mát

Đa số người xây nhà thích chọn hướng Nam hoặc Đông Nam để trổ cửa chính vì phong thủy hướng này tốt. Đây cũng là hướng mặt trời mọc, ngôi nhà sẽ đón được ánh sáng ban ngày mà vẫn mát mẻ, thông gió.

Trong khi đóm nhà hướng Tây có nhiều bất lợi vì là hướng mặt trời lặn, buổi chiều sẽ hấp thụ lượng nhiệt rất cao. Do đó, nhà hướng Tây thường rất nóng. Dù vậy, vẫn có cách để nhà hướng Tây khắc phục nhược điểm này. 

KTS Bùi Thế Long (CTA | Creative Architects) cho biết, có hai lưu ý cho việc xây nhà hướng Tây bao gồm bố trí không gian và thiết kế bề mặt hứng nắng.

Đối với không gian hướng Tây, các không gian chức năng có thể bố trí là các không gian ít sử dụng, mang tính chất rỗng như cầu thang, giếng trời, hành lang, nhà kho, nhà vệ sinh, sân vườn… để tạo sự ngăn cách với các không gian sử dụng chính.

nha-huong-tay

Công trình T-house (CTA | Creative Architects) với mặt đứng hướng Tây, giải pháp tường che kết hợp lam gió thông gió, lấy sáng kết hợp hành lang bên để giảm nhiệt.

Đối với bề mặt công trình trực diện hứng nắng cũng có nhiều cách để giải quyết. Ví dụ như sử dụng các vật liệu mang tính cách nhiệt như trồng cây xanh hay sử dụng các hệ lam để che bớt nắng, tạo bóng mát, bóng đổ trên bề mặt tường, giảm hấp thu nhiệt…

Song song đó là vấn đề thông gió tự nhiên. Bề mặt tường cần che nắng tốt nhưng vẫn phải thông thoáng, tạo đối lưu không khí, nhanh chóng giải nhiệt bên trong công trình.

Không khí khi nóng bốc lên cao nhưng sẽ quẩn quanh trong công trình gây nóng nực nếu không có hướng thoát. Vì vậy, cần thiết kế các ô, khe thông gió sao cho tạo được đối lưu, luân chuyển không khí trong nhà.

Tóm lại, tổng thể các giải pháp bố trí không gian, che nắng, tạo bóng mát, thông gió sẽ giải quyết được các nhược điểm của công trình hướng Tây. Gia chủ cần kết hợp nhiều giải pháp chứ không riêng một yếu tố nào đơn lẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm