Phép biến hóa của nhà khối chéo ở Vĩnh Phúc

Ngôi nhà nằm trên một khu đất không vuông ở TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) và có diện tích tương đối nhỏ. Đây là một thách thức lớn để kiến trúc sư (KTS) thiết kế nên một ngôi nhà có nhiều tiện ích cho một gia đình có trẻ em. Gia chủ là vợ chồng trẻ, vốn bộn bề với công việc ở ngoài nên khi về ngôi nhà của chính mình, họ muốn được cảm giác bình yên.

Biến ưu điểm thành nhược điểm, KTS Nguyễn Hiếu đã đặt khu vực cây xanh và thác nước vào các góc chéo của công trình. Trong đó, các không gian chức năng được bố trí vuông và kết nối để tối đa hóa việc sử dụng ánh sáng tự nhiên cho tầng một. Phía tiếp giáp với lối đi của công trình được bố trí với một khu vực màu xanh lá cây và thác nước giống như một bức tường tươi mát.

Điểm nổi bật của ngôi nhà là các tấm tôn được cắt bằng CNC để làm tường, hàng rào bao quanh nhà để tận dụng hiệu ứng của ánh sáng bình minh vào buổi sáng cũng như hiệu ứng của đèn điện vào buổi tối.

Những khối chéo tạo điểm nhấn cho mặt tiền ngôi nhà.

Những hiệu ứng này làm tối ưu hóa nhu cầu tiếp cận thiên nhiên của gia chủ, khiến mọi người có cảm giác đắm mình trong màu xanh của lá và ánh sáng tự nhiên.

Góc chéo tạo điểm hút tầm nhìn cho không gian xanh.

Khu vực cho sinh hoạt gia đình tập trung ở tầng hai và sảnh, ba phòng ngủ được bố trí trên khu vực hình vuông của tầng này. Xen kẽ giữa ba phòng ngủ là giếng trời để thông gió cho tất cả các phòng.

Khu vực nghiêng trong phòng ngủ chính được sắp xếp để trở thành một nơi thư giãn.

Khoảng không gian phòng khách ở tầng trệt.

Lam chống nắng được đục lỗ theo ý đồ của KTS. Ngôi nhà có hướng đông nam nên buổi sáng sẽ hứng trọn ánh nắng chan hòa. Ngoài ra, việc đục lỗ lam sắt còn khiến không gian thoáng đãng và thông gió hơn. 

Tận dụng những góc chéo, KTS tạo mảng cây xanh để chủ nhà tận hưởng thiên nhiên ngay trong chính ngôi nhà của mình.

Sơ đồ tầng 1.

Sơ đồ tầng 2.

Tầng 3 là không gian dành cho phòng làm việc, phòng thờ và sân thượng với tầm nhìn được khai thác tối đa, phù hợp cho các hoạt động ngoài trời. Việc xây dựng các hình khối dạng nghiêng giúp lấy lại sự cân bằng cho hình dáng đất không mấy lý tưởng.

Ngoài ra, không gian giếng trời tạo sự thông thoáng cho toàn ngôi nhà.

Phép biến hóa của nhà khối chéo ở Vĩnh Phúc ảnh 10

Phòng ngủ lấy ánh sáng tự nhiên, nhìn ra ô cửa bên cạnh sẽ thấy những tán cây xanh tự nhiên. Tuy là nơi kín đáo nhưng vẫn có những khoảng mở thú vị.

Mỗi buổi tối khi sáng đèn, không gian ngôi nhà ấm cúng và mát mẻ nhờ sự kết hợp hài hòa của mảng xanh thiên nhiên và các vật liệu thân thiện môi trường. Ánh sáng, gió và các yếu tố kỹ thuật đã giúp KTS dựng nên trên khuôn đất không vuông vắn một ngôi nhà tuyệt đẹp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCM

Nhộn nhịp mùa thả diều ở TP.HCMLENS

(PLO)- Những ngày đầu tháng 3, TP.HCM bắt đầu bước vào mùa thả diều, nhiều địa điểm thả diều lý tưởng thu hút hàng trăm người dân đến vui chơi, giải trí.

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

Thiết kế khu vui chơi độc đáo cho trẻ

(PLO)- Kiến trúc sư sử dụng vật liệu nhẹ, tiết chế màu sắc và mỗi không gian khác nhau được bày trí theo phong cách khác nhau, tạo cảm giác mới mẻ cho khu vui chơi cho trẻ.

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

Ngôi nhà có 7 khu vườn ở Cần Thơ

(PLO)- Kiến trúc sư đã khéo léo đưa bảy khu vườn vào ngôi nhà có diện tích 103 m² tọa lạc tại khu vực đông dân cư của TP Cần Thơ.

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

Ngôi nhà xoay 45 độ ở TP Đà Nẵng

(PLO)- Kiến trúc sư lên ý tưởng thiết kế xoay 45 độ toàn bộ ngôi nhà giải quyết yêu cầu về phong thủy và tạo các đường thông gió.