Ý tưởng thiết kế công trình vừa cổ điển vừa hiện đại

Namra coffee là công trình cải tạo từ một ngôi nhà cổ được xây dựng trước năm 1975. Namra không chỉ là quán cà phê đơn thuần mà còn là nơi lưu giữ hồn Việt với lối kiến trúc phóng khoáng và hợp thời.

Hiện trạng công trình là ngôi nhà đã trải qua nhiều lần cải tạo nhưng vẫn giữ được đường nét, chất liệu thiết kế của thập niên 70.

mau-cong-trinh-dep-2

Điểm nhấn của công trình là những chi tiết cổ xưa bên trong và một vỏ bọc mang nét hiện đại.

KTS D1 Architectural Studio cho hay ý tưởng thiết kế chủ đạo chính là sự kết hợp giữa kiến trúc cũ và mới, đan xen và bao bọc nhau.

Bài toán được đặt ra là làm sao có thể giữ lại những nét đẹp mang dấu ấn thời gian, đồng thời kết hợp nét hiện đại để phù hợp với công năng sử dụng.

KTS cho biết giải pháp thiết kế công trình chủ yếu là các ô sàn bê tông nặng nề từ công trình cũ được cắt bớt đi, thay vào bằng sàn gỗ khung thép và giật cấp. Giải pháp này tạo sự phân chia không gian vô hình nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị.

mau-cong-trinh-dep-3

Thiết kế những ô cửa kính lớn nhằm lấy ánh sáng tự nhiên và khoe được vẻ đẹp bên trong của công trình.

Bên cạnh đó, các ô cửa kính lớn cũng được đưa vào thiết kế, vừa giúp lấy ánh sáng tự nhiên vừa làm không gian bên trong thoáng, rộng hơn. Các khung cửa mở này cũng nhằm khoe khéo vẻ đẹp kiến trúc bên trong của công trình.

Tổng thể công trình được cải tạo gồm ba tầng là một trải nghiệm di chuyển từ dưới lên trên, chuyển dần từ không gian động sang không gian tĩnh.

Tầng một náo nhiệt với quầy bar pha chế, là nơi chia sẻ với nhau về cà phê và cuộc sống thường ngày. Trái với sự náo nhiệt ở tầng một, tầng hai nhẹ nhàng hơn với những nhóm bàn riêng tư để mọi người gần gũi và kết nối với nhau.

mau-cong-trinh-dep-4KTS đã thiết kế cắt bớt đi những ô sàn bê tông nặng nề từ công trình cũ thay vào bằng sàn gỗ khung thép và giật cấp.

mau-cong-trinh-dep-5

Những vật liệu trang trí nội thất mang tính truyền thống khác bằng đồng, thủy tinh và gỗ

mau-cong-trinh-dep-6

Tầng một của công trình.

Hệ mái thép cũng được các kiến trúc sư tạo hình kỳ công và lợp ngói bên trên.

mau-cong-trinh-dep-7

Vòm sắt này tạo nên hình ảnh một vầng hào quang tự nhiên, ấm áp, chiếu từ trên cao xuống và bao bọc cả công trình.

mau-cong-trinh-dep-8

Ngoài ra, ban công được bố trí một vài chiếc bàn để người ngồi có thể tận hưởng không khí bên ngoài, nhìn xuống dòng xe qua lại. Tầng thượng là không gian thờ, chỗ ngồi được bố trí ít hơn chỉ dành riêng cho những người anh em hay bạn bè thân thiết.

mau-cong-trinh-dep-9

Nguồn sáng tự nhiên được đặt ngay trên bức tượng Phật mà chủ công trình dày công tìm kiếm, mang nhiều giá trị về cuộc sống.

Thêm vào đó, kính cường lực ngả màu xanh với tác dụng không gây phản quang và hạn chế tia cực tím được sử dụng cho các ô cửa lớn tạo thành những nếp gấp như bức rèm.

mau-cong-trinh-dep-10

Ở những tầng trên, KTS còn trồng hàng cây xanh bên ngoài vừa tạo cảnh quan vừa điều hòa lượng nắng chiếu vào công trình.

mau-cong-trinh-dep-11
mau-cong-trinh-dep-12

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm