Lúng túng trước hợp đồng đặt cọc đất để “lách” thuế

Ngày 13-4, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay lãnh đạo TP vừa gửi báo cáo cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương và thị trường bất động sản (BĐS) nhằm thông tin hoạt động năm 2017 và dự kiến kế hoạch hoạt động năm 2018 về chính sách nhà ở và thị trường BĐS trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Theo báo cáo này, UBND TP Đà Nẵng cho hay đã thường xuyên công khai thông tin các dự án BĐS được UBND TP phê duyệt khu vực được chuyển quyền sử dụng đất. 

Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang "sốt bỏng tay". Ảnh: TẤN VIỆT

Đây là những dự án đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo Nghị định 11/2013/NĐ-CP. Từ đó, TP công khai các dự án BĐS đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, đăng tải các thông tin khuyến cáo người dân khi mua nhà ở, đất nền dự án phải tìm hiểu pháp lý của dự án trước khi mua bán. 

Cũng trong báo cáo, UBND TP Đà Nẵng nêu lên những tồn tại, bất cập trong triển khai cơ chế, chính sách pháp luật về nhà ở và thị trường BĐS.

Cụ thể, về công tác quản lý Nhà nước đối với hình thức đầu tư căn hộ khách sạn (condotel) và biệt thự du lịch (tourist villa), báo cáo cho rằng loại hình BĐS này chưa được quy định, điều chỉnh trong các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở, kinh doanh BĐS và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với công trình xây dựng.

Đặc biệt, UBND TP nhận định, hiện đang có rất nhiều chủ đầu tư dự án BĐS tiến hành rao bán khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định pháp luật.

“Qua kiểm tra, đa số các chủ đầu tư chưa ký kết hợp đồng mua bán BĐS (có sẵn hoặc hình thành trong tương lai) mà thực hiện việc ký hợp đồng đặt cọc, giữ chỗ với khách hàng với đầy dù các nội dung như một hợp đồng mua bán BĐS (như đặc điểm BĐS, tiến độ nộp tiền...), sau đó khách hàng này tiến hành “chuyển cọc" qua nhiều khách hàng thứ cấp để hưởng chênh lệch” - báo cáo nêu rõ.

UBND TP Đà Nẵng nhận định đây là vấn đề không chỉ ảnh hưởng lớn đến thị trường BĐS, gây thất thu thuế của Nhà nước, mà còn phát sinh nguy cơ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện làm ảnh hưởng đến trật tự xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý hết sức khó khăn do hợp đồng đặt cọc giữ chỗ chỉ là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự theo quy định pháp luật về dân sự. 

UBND TP Đà Nẵng đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường BĐS có ý kiến trình Chính phủ sớm ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định các dự án đầu tư condotel và tourist villa.

Chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có văn bản hướng dẫn xử lý vấn đề đặt cọc trong mua bán BĐS.

Đất Bà Rịa-Vũng Tàu ‘sốt’ cao!
Đất Bà Rịa-Vũng Tàu ‘sốt’ cao!
(PL)- Sau khi đề án thành lập thị xã Phú Mỹ trên cơ sở địa giới hành chính của huyện Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) được thông qua, giá đất ở đây đã tăng lên nhiều lần.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Toàn cảnh hội thảo về không gian đô thị Phú Quốc

Đừng biến đảo ngọc Phú Quốc thành đảo ngập

(PLO)-  Các chuyên gia cho rằng không nên xây dựng thiếu quy hoạch biến Phú Quốc từ đảo ngọc thành đảo ngập, mà nên tận dụng thế mạnh hệ sinh thái nguyên sơ để xây dựng Phú Quốc thành một đô thị du lịch đặc thù.
Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

Nhiều chung cư mini như ‘bom nổ chậm’ ở Tân Bình

(PLO)- Quận Tân Bình cho biết trên địa bàn quận có nhiều chung cư mini xây trong hẻm, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, "nén" rất nhiều người... gây áp lực cho hạ tầng xã hội, hạ tầng địa phương.