Dường như đã thành quy luật, mỗi khi mùa hè đến, hóa đơn tiền điện của người dân sẽ tăng cao tỉ lệ thuận với nhiệt độ ngoài trời mà nguyên nhân chính là do nhu cầu sử dụng của người dân tăng đột biến.

‘Bật mí’ để hóa đơn điện không tăng đột biến mùa nắng nóng     - ảnh 1Nhân viên EVNNPC tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng.

Để người dân giảm bớt nỗi lo tiền điện mỗi khi hè sang, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã “bật mí” cách sử dụng thiết bị điện đúng cách nhằm tăng tuổi thọ thiết bị cũng như tiết kiệm điện ở mức tối ưu.

Ông Nguyễn Trọng Phụng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC cho biết, theo quy luật thời tiết hằng năm, tháng 5 và 6 là thời điểm khu vực miền Bắc bước vào cao điểm mùa hè, bắt đầu có nhiều đợt nắng nóng kéo dài khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến. Khi thời tiết nắng nóng, hầu hết các gia đình đều sử dụng các thiết bị làm mát như quạt điện, điều hòa… với thời gian tăng lên nhất nhiều so với các ngày bình thường.

Hầu như gia đình nào cũng sử dụng điều hòa nhiệt độ, nguyên nhân chính làm cho hóa đơn tiền điện tăng cao. Nghiên cứu cho thấy, vào mùa nắng nóng, do sử dụng điều hòa liên tục, lượng điện năng tiêu thụ sẽ tăng trung bình khoảng 50% - 60%.

‘Bật mí’ để hóa đơn điện không tăng đột biến mùa nắng nóng     - ảnh 2

Các nghiên cứu và thực nghiệm cho thấy, khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C thì tiêu thụ điện của điều hòa tăng 2 - 3%. Thói quen khi trời càng nóng, các gia đình thường để nhiệt độ trong phòng càng thấp đã vô tình làm điều hòa hoạt động liên tục nên tiêu thụ điện sẽ tăng lên. Nếu nhiệt độ cài đặt của điều hòa trong phòng để thấp xuống 1 độ, tiêu thụ điện năng của điều hòa cũng tăng lên 1,5 - 3%. Mặt khác, chênh lệch nhiệt độ trong phòng chạy điều hòa và ngoài trời những ngày nắng nóng tăng cao (khoảng 10 độ), trong phòng nhiệt độ thường để mức 26-27 độ, trong khi nhiệt độ ngoài trời thông thường 36-39 độ đã làm cho điều hòa phải làm việc liên tục nên tiêu thụ điện nhiều hơn những ngày thời tiết mát mẻ.

Để giúp giảm chi phí và góp phần vận hành ổn định lưới điện, EVNNPC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện cần để mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C. Việc để nhiệt độ thấp sẽ làm cho điều hòa chạy liên tục và gây tốn điện và không bảo đảm sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn. Ngoài ra, việc không thường xuyên vệ sinh điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng. Sau một thời gian sử dụng, các lưới lọc gió và hốc đẩy gió lạnh thường bị bẩn, thậm chí rêu mốc khiến máy lạnh hoạt động kém hiệu quả, tốn điện gây hại sức khỏe. Điều hòa sau thời gian dài sử dụng, cả giàn nóng và giàn lạnh đều có các lá tản nhiệt bị mềm, trong khi gas lạnh có thể bị hao hụt, dầu máy bị bẩn cũng như các chi tiết cơ khí bị mài mòn. Hiệu quả làm lạnh có thể bị giảm tới 10 đến 15%. Việc bảo trì vệ sinh đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ điều hòa.

Không chỉ sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ, EVNNPC còn hướng dẫn khách hàng sử dụng các thiết bị điện gia dụng khác, cụ thể đối với bình đun nước siêu tốc, EVNNPC khuyến cáo người dân không để lại nước quá lâu bên trong bình khiến bình dễ bị bám cặn, không đổ cạn nước ra khỏi bình sau khi đun sôi sẽ làm cho mâm nhiệt rất nhanh hỏng; Đậy kín nắp bình khi đun và đun lượng nước đúng quy định.

Đối với máy giặt, EVNNPC khuyên người dân không nên cho quá nhiều quần áo vào máy giặt, không đặt các vật nặng lên trên máy giặt khi đang hoạt động; Sử dụng bột giặt, nước xả dành riêng cho máy giặt và lấy quần áo ra khỏi máy ngay sau khi đã giặt xong.

Đối với tủ lạnh thì không đặt thức ăn nóng vào tủ lạnh, thường xuyên vệ sinh làm sạch phía sau tủ và đặc biệt không cắm điện tủ lạnh ngay sau khi vừa di chuyển tủ, có thể gây rò rỉ dầu máy.

Ngoài việc sử dụng hợp lý các thiết bị điện, EVNNPC khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11 giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 23 giờ hằng ngày).

EVNNPC sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng. Khách hàng liên hệ đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng qua các kênh:

- Tổng đài 19006769

- Email: cskh@npc.com.vn

- Chat với giao dịch viên qua Website: cskh.npc.com.vn

- Zalo Điện lực miền Bắc

- Facebook Điện lực miền Bắc