Theo ông Phan Hữu Duy Quốc, đại diện nhà thầu Shimizu, ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát TP bằng hai đường hầm, với chiều dài mỗi hầm 781 m.

Đường hầm được thi công bằng máy khiên đào TBM (robot TBM) nặng 300 tấn, dài 70 m và đường kính 6,79 m. Cuối tháng 10-2017, Liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda đã hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông. Sau đó, robot TBM được tháo rời tại ga Nhà hát TP và đưa về ga Ba Son, lắp ráp lại để thi công đường hầm thứ hai.

Sau ba tháng chuẩn bị, ngày 26-1, đơn vị thi công đã khởi động robot TBM để đào đường hầm thứ hai (đường hầm phía Tây) về ga Nhà hát TP.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 1.

Đường hầm chiều đi dài 781 m từ ga Ba Son đã hoàn thành.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 2.

Toàn cảnh phía ngoài đầu đường hầm chiều đi.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 3.

Mũi khoan đã được lắp vào đầu đường hầm thứ 2 và hoàn thành được 3 đốt hầm

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 4.

Đội ngũ kỹ thuật người Việt đã quen với thiết bị hiện đại nên việc thi công tiến hành suôn sẻ hơn so với đường hầm đầu tiên.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 5.

Toàn bộ dây chuyền phía sau mũi khoan được chuyển qua vị trí mới.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 6.

Chiều đường từ Nhà hát TP về ga Ba Son đã khoan được ba đốt hầm.

Theo ông Quốc, đường hầm này nằm sâu 10 m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình xung quanh so với đường hầm thứ nhất. Vì vậy việc đào đường hầm thứ hai sẽ phải rất thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh cho hợp lý.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 7.

Hướng nhìn từ ga Ba Son về Nhà hát TP.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 8.

Hướng nhìn từ Nhà hát TP về ga Ba Son.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 9.

Quạt thông gió lắp đặt tạm thời theo từng đoạn hầm.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 10.

Từng đoạn hầm được đánh dấu bằng chiếc đèn xanh.

“Thời gian đầu, chúng tôi sẽ đào thận trọng, đo đạc và điều chỉnh thiết bị. Việc điều chỉnh đến trước Tết sẽ hoàn tất, sau đó robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10 m/ngày. Dự kiến đến cuối tháng 6-2018 đường hầm thứ hai sẽ hoàn thành” - ông Quốc chia sẻ.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 11.

Dự kiến cuối tháng 6-2018 đường hầm thứ hai sẽ hoàn thành.

Cận cảnh bên trong đường hầm tuyến Metro đầu tiên của TPHCM - Ảnh 12.

Robot TBM sẽ được đẩy nhanh tốc độ với khoảng 10 m/ngày.

Cũng theo ông Phan Hữu Duy Quốc, việc đào đường hầm thứ hai sẽ thuận lợi hơn vì các kỹ sư và công nhân đã quen việc khi đào đường hầm thứ nhất.

Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP đạt khối lượng thực hiện là 65%. Sau khi khoan xong hai đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiều sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Theo PHẠM NGUYỄN - QUỐC ANH (Dân Trí)