Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo 'nóng' khi thị sát bãi biển

Chiều 13-12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã đi kiểm tra việc trả lại lối đi xuống biển cho người dân. Đồng thời, ông Nghĩa cũng kiểm tra cống xả gây ô nhiễm biển mà người dân bức xúc thời gian qua.

Nói về mở lối xuống biển, ông Lê Quang Nam (Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng) cho hay vệt đất từ đường Hồ Xuân Hương trải dài ra biển thuộc phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), trước đây khi TP cho chủ đầu tư thực hiện dự án đã giao phần đất rộng 30 m ra biển để chủ đầu tư quản lý không thu tiền sử dụng đất để ưu đãi doanh nghiệp. Chủ đầu tư đã xây dựng cổng chào, lối đi vào resort bài bản.

Tuy nhiên, trước những bức xúc của người dân về việc lối đi xuống biển bị bít hết, Đà Nẵng đang phải làm việc với các chủ đầu tư lấy lại lối đi này.

Cửa xả Mỹ An. Thời gian qua, nước thải từ đây chảy thẳng xuống biển làm mất mỹ quan, ô nhiễm. Ảnh: TẤN VIỆT

Tại buổi kiểm tra, ông Trương Quang Nghĩa cho rằng chủ đầu tư cần hợp tác với TP để làm sao hài hòa lợi ích, không để người dân chịu thiệt. Giao cho ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Phó Chủ tịch UBND TP) làm việc với các sở, ngành liên quan và doanh nghiệp để có hướng giải quyết dứt điểm.

“Công bố các quyết định phải thuyết phục cho người dân thấy rõ mục đích xử lý việc này" - ông Nghĩa nói.

Tại khu vực cống xả Mỹ An xả tràn nước mưa và nước thải gây ô nhiễm biển thời gian qua, ông Lê Quang Nam cho hay nếu thu gom triệt để thì với thiết kế hiện nay nước mưa vẫn chảy ra biển và sẽ xé toạc bãi biển, gây phản cảm.

Ông Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) thị sát kiểm tra việc xả thải ra bãi biển. Ảnh: TẤN VIỆT

“Hiện nay, hệ thống chỉ lọc nước mưa đợt đầu chứ không lọc hết nên nước mưa chảy trực tiếp ra biển khiến thời gian qua báo chí phản ánh nhiều. Sở đề xuất cần nghiên cứu phương án thu gom đều để xả ra các cửa, đưa đường ống dẫn ngầm phía dưới để đổ ra biển cách bờ vài kilomet, hoặc đưa về sông Hàn cho khỏi phản cảm” - ông Nam nói.

Trước việc này, Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh: “TP có nhiều dự án trọng điểm nhưng phải đưa dự án thu gom nước thải ven biển lên ưu tiên hàng đầu. Quan điểm của Ban Thường vụ và cả HĐND vừa qua là sẽ dành vốn để giải quyết vấn đề này vì hỏng cái này là hỏng biển, hỏng cả Đà Nẵng”.

Theo ông Nghĩa, việc xử lý cống xả Mỹ An đã được Thường vụ Thành ủy và HĐND TP dành nguồn lực, ưu tiên vốn để giải quyết.

Ông Trương Quang Nghĩa cũng nhắc: Rất nhiều doanh nghiệp ở đây đều quan tâm đến dự án này. Vậy nên khi có phương án thì các sở, ban, ngành cần tham vấn các nhà đầu tư ở đây, bởi họ là đối tượng được hưởng lợi từ dự án.

Cần tham khảo ý kiến cộng đồng để làm cho tốt, cho người dân yên tâm về chất lượng. Đặc biệt cần lưu ý nghiên cứu kỹ, tránh trường hợp xây dựng xong lại quá tải thì xây bao nhiêu cũng mất tác dụng.

Cứu biển phải ưu tiên, chứ xây các công trình khác xong rồi mà biển ô nhiễm thì Đà Nẵng mất hết. Hỏng cái này sẽ hỏng biển, hỏng biển là hỏng cả Đà Nẵng mình luôn” - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm