Bí thư Hà Nội: Phải rút kinh nghiệm vụ nước sông Đà

Bên hành lang Quốc hội chiều 22-10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã trao đổi với báo chí về vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải khiến hàng trăm ngàn hộ dân hoang mang, bất an những ngày qua.

Theo ông Hải, mặc dù TP đã có đề án về xử lý những sự cố có thể trở thành thảm họa từ năm 2017 nhưng việc xử lý những vụ việc như cháy Công ty Rạng Đông, ô nhiễm không khí, nguồn nước… xảy trên địa bàn TP thời gian qua lại thể hiện sự lúng túng, cần phải rút kinh nghiệm

Theo ông qua những sự cố vừa rồi cho thấy có “lỗ hổng” trong việc phân công, phân nhiệm trong xử lý sự cố, công tác thông tin cũng như phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Do đó cần phải quy phạm hóa, quy trình hóa việc ứng phó với sự cố nếu không khi có sự cố tương tự xử lý sẽ rất rối và “không biết con số nào đáng tin”. Hiện TP đang rút kinh nghiệm để có quy định lại, để nếu xảy ra các sự việc tương tự sẽ xử lý được tốt hơn lần trước.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời báo chí.

“Những sự cố mang tính thảm họa thành phố đã tính đến rồi nhưng phải cụ thể giao trách nhiệm cho từng nơi. Ô nhiễm môi trường không phải bây giờ mới nói. Ví dụ có nhiều nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí tại Hà Nội thì vấn đề về than tổ ong đang xử lý tích cực; rồi giải quyết xe máy, ô tô cũ; quy định về việc đốt rơm rạ sau thu hoạch… “ - bí thư Hà Nội nói.

Ông cũng cho hay sau vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu, Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm về việc quản lý nguồn nước để đảm bảo nước sạch cho người dân, trong đó có trách nhiệm của chủ đầu tư, trách nhiệm của địa phương... Tiếp nữa là bổ sung hệ thống quan trắc nước sạch còn thiếu, không để tình trạng “toàn bộ hệ thống quan trắc không phát hiện ra, hoặc phát hiện ra mà xử lý lúng túng” như vụ việc vừa qua. Đồng thời rà soát lại các quy trình, quy định để bổ sung, quy phạm hóa việc quản lý nước sạch…

“Đó là tất cả việc Hà Nội phải rút kinh nghiệm sau đó ra các quy định bắt buộc muốn đầu tư thành nhà cấp nước thì phải có công nghệ, điều kiện gì. Đó là những cái TP phải rà soát lại để ko xảy ra sự cố nữa” - ông Hải nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm