Bí thư TP.HCM tìm cách gỡ khó cho DN bất động sản

Ngày 10-4, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhận chủ trì “Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS)”. Tại hội nghị có nhiều DN bức xúc phản ánh liên quan đến cách làm việc chậm trễ của cơ quan chức năng TP khiến dự án của DN họ đình trệ.

Nhiều thủ tục chồng chéo

“Dù không muốn nhưng tôi vẫn phải nói vì việc giải quyết hồ sơ, dự án của cơ quan chức năng TP. Hiện tình trạng “thủ kho to hơn thủ trưởng” là có thật, nhân viên thụ lý hồ sơ ở các sở/ngành khiến chúng tôi rất hoang mang” - bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai, phát biểu tại hội nghị.

Bà Loan nêu ví dụ: “Lô đất 3.000 m2 được Ủy ban chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 10-2017, trong khi DN đang khó khăn thì dự án này có thể kiếm vài trăm tỉ, giúp chúng tôi trang trải chi phí, lương nhân viên. Nhưng chỉ vì một câu chữ khiến mọi thứ quay về số 0”.

Cụ thể, khi trình UBND về việc chấp thuận đầu tư sau khi hoàn thành đầy đủ thủ tục thì bị chuyển trả lại với lý do: Trong hồ sơ Sở Xây dựng ghi là “cơ bản hoàn thành” chứ không phải “hoàn thành”. Qua nhiều khâu, nhiều khúc mắc đến nay dự án vẫn chưa được giải quyết.

Tương tự, ông Lê Ngọc Tú, Giám đốc Công ty Bình Dân, kể: “Chúng tôi làm xong dự án nhà tái định cư năm 2009 ở phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, sau đó đình trệ vì kế hoạch tái định cư của quận trục trặc và hiện gặp các vấn đề về đơn giá tiền sử dụng đất do khác biệt về thời gian. Chúng tôi cũng họp hoài mà đến nay vẫn vậy”.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, thì đưa ra dẫn chứng về việc thủ tục lòng vòng khi ông xin đóng tiền sử dụng đất bổ sung cho dự án đến nay đã 18 tháng vẫn chưa được giải quyết. “Sự phối hợp giữa sở, ban, ngành và Ủy ban không chuyên nghiệp nên vụ việc chậm trễ” - ông Đực nói.

Đại biểu Quốc hội TP.HCM - luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng: Các vấn đề khúc mắc ở lĩnh vực BĐS TP.HCM thì các tỉnh khác cũng tương tự và việc tháo gỡ là một khối lượng công việc cực lớn khi Ủy ban và các sở/ngành phải rà soát tỉ mỉ nhiều dự án.

“Có những chi tiết, thủ tục chồng chéo hoặc có những vấn đề TP không tự giải quyết được như liên quan đất công… Tôi nghĩ nên huy động thêm hiệp hội và chuyên gia tham gia các tổ tháo gỡ, đưa các kiến nghị, giải quyết, quy trình giải quyết của sở/ngành qua hình thức online để biết dự án đang được giải quyết đến đâu” - ông Nghĩa góp ý.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

“Nếu không biết thì đừng làm nữa”

Trước trình bày của nhiều DN BĐS và các ý kiến tại hội nghị, Bí thư Nhân chia sẻ: “Tôi nghe DN nói, khi làm việc rất thương giám đốc sở/ngành liên quan vì có những vấn đề giám đốc trả lời muốn giúp DN nhưng không biết phải làm thế nào”.

Tuy nhiên, theo ông Nhân, giám đốc sở muốn giúp DN thì phải vận dụng luật pháp quản lý nhà nước, cái nào không giải quyết được thì báo cáo cấp ủy để cùng thảo luận, còn không thì báo lên trên.

“Không thể để tình trạng giám đốc muốn giúp DN nhưng lại trả lời DN rằng không biết giúp như thế nào, thế mà vẫn làm giám đốc à? Trách nhiệm quản lý trong ngành mình, là người đứng đầu thì phải biết cách trả lời vấn đề đó, tìm lối ra giải quyết vấn đề” - ông Nhân góp ý.

Không những vậy, với tình trạng chuyên viên ở sở/ngành không biết làm thế nào nên chưa trình lên giám đốc, ông Nhân thẳng thắn cho rằng: “Đó là vi phạm thời hạn giải quyết hồ sơ và trình độ của chính chuyên viên, nếu không biết thì đừng làm nữa”.

Ngay sau góp ý của Bí thư, hội trường với hàng trăm DN BĐS tham dự hội nghị đồng loạt vỗ tay.

“Ai cũng có điều không biết, không biết thì bàn, phải thảo luận trong ngành, mời tư pháp, khó nữa thì liên ngành mời Ủy ban xuống cùng nghe, khó nữa, phức tạp quá thì báo Thành ủy cho chủ trương... chứ không phải không biết thì cứ để đấy cái đã” - ông Nhân nói tiếp.

Đồng thời, ông Nhân cũng đưa ra nhiều góp ý giải pháp như cơ quan chức năng vẽ lại quy trình về việc triển khai xây dựng dự án BĐS: sở nào làm gì, thủ tục gồm những bước nào, cái nào liên sở phải giải quyết...

Thời cơ kinh doanh bất động sản đang rất lớn

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho hay: Nhiều hạn chế có trách nhiệm của cơ quan nhà nước, sở/ngành, Ủy ban... và cũng có trách nhiệm của DN.

“Về vấn đề 124 dự án tiếp tục được triển khai ở TP.HCM thì chúng tôi tiếp tục làm việc với các cơ quan để triển khai các bước tiếp theo theo quy định. Vấn đề tính giá đất thì sẽ hệ thống lại và các cơ quan chức năng cần có báo cáo cụ thể” - ông Tuyến nói.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, DN BĐS không nên bi quan vì nhu cầu thị trường TP là vô cùng lớn khi nhà kiên cố ở TP chỉ mới chiếm 38%, 60% còn lại là nhà bán kiên cố, 2% là nhà không kiên cố và nhà tạm.

“Chưa bao giờ thời cơ cho kinh doanh BĐS TP.HCM lớn như bây giờ. Cứ năm năm dân số TP tăng lên 1 triệu người và thu nhập đầu người không ngừng tăng lên” - ông Nhân đánh giá

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm