Bình Thuận dừng cử cán bộ đi Đức học lấn biển

Chuyến đi đợt 2 (từ ngày 16 đến 31-7) của một số quan chức, cán bộ tỉnh Bình Thuận sang CHLB Đức để “tiếp cận công nghệ 4.0 về xây dựng hạ tầng khu dân cư ven biển” do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải (TP.HCM) đài thọ đã phải hoãn lại.

Hàng loạt sếp đi nước ngoài

Theo một nguồn tin, ngày 17-7, Ban tổ chức Tỉnh ủy Bình Thuận đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận về việc Công ty Trường Phúc Hải có công văn xin điều chỉnh thời gian của đợt đi thứ hai đưa một số quan chức, cán bộ sang CHLB Đức. Theo đó, sau khi xem xét, Thường trực Tỉnh ủy thống nhất cho dừng chuyến tham quan đợt 2 nói trên để tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, địa phương, đơn vị…

Trước đó, từ ngày 1 đến 15-7, Công ty Trường Phúc Hải đã tổ chức và đài thọ cho khoảng 10 cán bộ là giám đốc, phó giám đốc các sở/ngành của tỉnh Bình Thuận đến CHLB Đức đợt 1 để “tiếp cận công nghệ 4.0”. Theo quyết định do ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ký ngày 11-6 thì những cán bộ đã đi đợt 1 gồm có ông Mai Kiều - Giám đốc Sở NN&PTNT; ông Trương Khương Hải - Phó Giám đốc Sở KH&CN; ông Đỗ Văn Thái - Phó Giám đốc Sở TN&MT; ông Cao Sơn Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng; ông Nguyễn Đương Thành - Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; bà Bố Thị Xuân Linh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; ông Huỳnh Đa Trung - Bí thư Huyện ủy Đức Linh…

Cùng ngày 11-6, ông Nguyễn Ngọc Hai cũng ký quyết định cho các cán bộ đi CHLB Đức đợt 2 (đã hoãn như đã nêu trên), gồm Thiếu tướng Nguyễn Văn Thân - Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận; ông Trần Đức Minh - Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Lê Đức Hùng - Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh…

Theo một công ty du lịch, nếu tính toàn bộ kinh phí của hai đợt đưa quan chức, cán bộ đi “tiếp cận công nghệ 4.0” tại CHLB Đức thì đơn vị tài trợ phải chi tiền tỉ.

Đoàn cán bộ TP Phan Thiết đi “tiếp cận hạ tầng giao thông đô thị” ở Nhật Bản. Ảnh: CTV

Quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý cho cán bộ đi CHLB Đức để “tiếp cận công nghệ 4.0 về xây dựng hạ tầng khu dân cư ven biển”.

Nhóm đi Đức, tốp đi Nhật

Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Công ty Trường Phúc Hải, cho biết ngoài tài trợ hai chuyến đi CHLB Đức, công ty còn đài thọ cho khoảng 10 cán bộ của UBND TP Phan Thiết sang Nhật Bản để tiếp cận, học tập về hạ tầng đô thị.

Có một số anh em được một doanh nghiệp mời đi nước ngoài. Tôi đã trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai, thống nhất tiếp thu ý kiến đóng góp của báo chí và quyết định dừng chuyến đi.

Ông NGUYỄN MẠNH HÙNGBí thư Tỉnh ủy Bình Thuận (trao đổi với báo chí ngày 17-7) 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đoàn cán bộ đi Nhật này do ông Võ Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, dẫn đầu. Trong danh sách còn có các ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Phan Thiết; ông Phạm Văn Dung - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Phan Thiết; ông Đỗ Hùng Phương - Trưởng phòng Nội vụ; ông Nguyễn Văn Nghị - Phó ban Dân vận Thành ủy Phan Thiết…

Ngày 17-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Thu Sơn, Bí thư Thành ủy Phan Thiết, xác nhận có biết việc doanh nghiệp mời một số cán bộ ở TP Phan Thiết đi “tiếp cận hạ tầng giao thông đô thị ở Nhật Bản”. Đoàn này đi vào cuối tháng 5-2018 và doanh nghiệp mời đi cũng chẳng có quan hệ gì với các cơ quan hữu quan của Nhật.

“Đi tham quan thì nói tham quan chứ có làm việc với cơ quan quản lý nhà nước của Nhật Bản nào đâu mà nói học tập, tiếp cận” - ông Sơn nói.

Bí thư Thành ủy Phan Thiết còn cho biết thêm ngoài số cán bộ của TP Phan Thiết, một số cán bộ khác của các ban ngành trong tỉnh cũng được Công ty Trường Phúc Hải mời đi trong chuyến đi Nhật Bản đó.

Dư luận không đồng tình

Việc Công ty Đầu tư xây dựng Trường Phúc Hải bỏ tiền ra đài thọ các chuyến đi nước ngoài cho công chức tỉnh Bình Thuận khiến dư luận rất không đồng ý. Lý do, trước đó công ty này được UBND tỉnh Bình Thuận giao hơn 1,2 triệu m2đất tại vị trí tuyệt đẹp ở TP Phan Thiết để làm dự án lấn biển Hamu Bay.

Dù chưa có đánh giá tác động môi trường, chưa nộp thuế theo quy định của Nhà nước, chưa hoàn thành san lấp mặt bằng, chưa bồi thường, giải tỏa, chưa lắp đặt, xây dựng hệ thống hạ tầng phục vụ dân sinh… nhưng Công ty Trường Phúc Hải đã ký hợp đồng kinh tế, giao cho Công ty Đất Biển Vàng (Đà Nẵng) treo pano, rao bán đất nền trên mạng và tổ chức hội nghị giới thiệu mở bán rầm rộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm