Bộ GTVT bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc – Nam

Sáng 13-3, tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ GTVT tổ chức hội nghị bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025) cho tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Nơi có năm dự án thành phần: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ.

Theo kế hoạch, ngày 15-3, Bộ GTVT tiếp tục bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hoà, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau để triển khai giải phóng mặt bằng đoạn từ Quảng Ngãi - Nha Trang, Cần Thơ – Cà Mau.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: D.DŨNG

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nút thắt về tiến độ hoàn thành dự án. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng các địa phương phối hợp với các Ban Quản ý dự án của Bộ GTVT khẩn trương xây dựng kế hoạch giải phóng mặt bằng cho dự án và kế hoạch vốn phục vụ công tác này.

Các địa phương cũng được yêu cầu chủ động, khẩn trương triển khai ngay các thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và triển khai thực hiện ngay các gói thầu này. Cạnh đó, khẩn trương rà soát quy hoạch tái định cư, triển khai các thủ tục xây dựng khu tái định cư.

“Bộ GTVT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành nỗ lực, phấn đấu để công tác giải phóng mặt bằng được hoàn thành theo kế hoạch dự kiến. Đó là bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp trước ngày 20-11-2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong Quý II/2023 như chỉ đạo của Chính phủ. Để đảm bảo dự án được khởi công trước ngày 31-12 năm nay”-  Thứ trưởng, Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay.

Tại kỳ họp ngày 11-1-2022, Quốc hội thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 từ Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), với tổng chiều dài khoảng 729 km. Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành, tổng mức đầu tư 146.990 tỉ đồng. Tất cả 12 dự án thành phần triển khai theo hình thức đầu tư công.

Theo nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, được hưởng một số cơ chế đặc thù. Chẳng hạn cho phép triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong giai đoạn chuẩn bị dự án… Cho phép triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc như thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường…

Theo Bộ GTVT, hiện việc triển khai dự án cơ bản đang bám sát theo kế hoạch. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại phải hoàn thành để đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án còn rất lớn. Vì vậy, cần có sự tập trung vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương liên quan mới có thể hoàn thành được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm