Bộ GTVT bị yêu cầu kiểm điểm về dự án thu phí không dừng
(PLO)- Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động. 

Ngày 9-1, Văn phòng Chính phủ ra thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi họp thường trực Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).

Theo đó, Thủ tướng cho rằng thời gian qua, Bộ GTVT đã đầu tư hệ ETC đạt kết quả bước đầu, với các trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu phí tự động hết sức chậm trễ, có sự lúng túng, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đề ra.

Bộ GTVT bị yêu cầu kiểm điểm về dự án thu phí không dừng - ảnh 1
Theo Bộ GTVT việc thu phí ETC gặp khó khăn do nhiều nguyên nhân khách quan. Ảnh: VIẾT LONG

Các dự án thu phí ETC giai đoạn 1 và 2 còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng chưa được Bộ GTVT và các cơ quan có liên quan xử lý, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ triển khai toàn hệ thống ETC, tạo dư luận xấu trong nhân dân. Phương án triển khai thu phí các dự án BOT thuộc địa phương quản lý cũng chưa được xây dựng và triển khai trên thực tế.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống ETC trong thời gian qua. “Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT...”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Để dự án sớm hoàn thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương đưa các thiết bị đã lắp đặt vào vận hành, không để lãng phí đầu tư. Bên cạnh đó, có biện pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án ETC. Đồng thời, báo cáo Thủ tướng trước 31-3. “Tuyệt đối không để xảy ra chậm trễ, ách tắc như thời gian qua…”, Thủ tướng yêu cầu.

Đối với vướng mắc liên quan đến các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ GTVT xử lý dứt điểm các khó khăn, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong toàn hệ thống ETC.

Trước đó, Bộ GTVT cho biết dự án ETC được chia làm hai giai đoạn (giai đoạn 1 có 44 trạm, giai đoạn 2 gồm 33 trạm). Trong đó, giai đoạn 2 gặp khó vì Liên danh nhà đầu tư (Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội) chưa hoàn thiện thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Do vậy, dự án ETC giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng (lắp đặt ETC ở tất cả các trạm trong năm 2019).

Với những khó khăn trên, Bộ GTVT xin gia hạn thực hiện ETC tại các trạm thu phí giai đoạn 2 và các trạm thu phí tại giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020.

 

VIẾT LONG