Bộ GTVT chỉ đạo khẩn về tình trạng ùn tắc tại Tân Sơn Nhất

Sau cuộc họp trực tuyến sáng 20-4 để giải quyết tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, chiều cùng ngày Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn có văn bản hỏa tốc yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối, điều chỉnh số lượng slot (chuyến bay đi và đến) vào các khung giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất cho phù hợp.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo các sân bay tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không. Đặc biệt, xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao xây dựng và thực hiện phương án khai thác cảng hàng không như bố trí khu vực đưa, đón hành khách phù hợp; sử dụng máy soi chiếu an ninh linh hoạt; bố trí đầy đủ nhân nhân viên…. Song song đó, sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin chuyến bay tại cảng hàng không để hành khách chủ động trong việc lựa chọn chuyến đi.

ACV đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho hành khách nằm bắt về thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh hàng không và phòng, chống dịch COVID-19 một cách đầy đủ và kịp thời.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp, đặc biệt không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.

“Các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ thông tin cần thiết của hành khách (số điện thoại, địa chỉ liên hệ,…) để phục vụ công tác truy vết và phòng, chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của các cơ quan y tế (nếu có), đảm bảo hành khách chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch trước khi lên máy bay…”- Bộ GTVT yêu cầu.

Về lâu dài, Bộ GTVT yêu cầu ACV đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và sân đỗ tàu bay.

Trước đó, từ ngày 15-4 đến ngày 19-4, tại sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng ùn tắc. Nguyên nhân do nhà ga quốc nội quá tải. Cụ thể, năng lực của an ninh soi chiếu ở sân bay này từ 1.584 đến 1.728 khách/giờ nhưng ngày 17-4, khung giờ cao điểm có lúc khoảng 2.706 khách/giờ.

Ngoài ra, một số hành khách không khai báo y tế nhưng vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu nên phải quay trở ra khai báo dẫn đến mất thời gian, gây ùn tắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm