Bộ GTVT đề nghị Chính phủ bố trí vốn xây cầu Rạch Miễu 2

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 (nối Bến Tre và Tiền Giang).

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng để kịp thời khắc phục tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng, mất an toàn giao thông trên quốc lộ (QL) 60 đoạn qua cầu Rạch Miễu hiện hữu, vào tháng 6-2019, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về hình thức đầu tư dự án.

Kẹt xe thường xuyên trên QL60 và cầu Rạch Miễu dịp lễ, tết. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trong đó, kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước và bố trí vốn cho dự án từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để Bộ GTVT triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ KH&ĐT có văn bản trả lời Bộ GTVT về hình thức đầu tư dự án. Theo đó, đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan sớm đẩy nhanh các thủ tục đầu tư dự án bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước theo đúng quy định hiện hành.

Để có đủ điều kiện bố trí vốn thực hiện đầu tư xây dựng dự án theo quy định, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bố trí 22 tỉ đồng từ nguồn dự phòng 10% của bộ này để triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư dự án.

“Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư theo đúng quy định hiện hành” - Bộ GTVT khẳng định.

Được biết cầu Rạch Miễu hiện hành được đưa vào khai thác từ năm 2009 nhưng lượng phương tiện lưu thông lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất vào dịp lễ, tết. Tuy nhiên, việc mở rộng mặt cầu Rạch Miễu với kết cấu dây văng hiện hữu là không khả thi.

Tháng 6-2019, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bằng nguồn vốn đầu tư công trong nước với tổng mức đầu tư dự án trên 4.600 tỉ đồng.

Cầu Rạch Miễu 2 dự kiến xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng lưu. Cầu chính dài khoảng 1,91 km với nhịp chính dây văng, quy mô bốn làn xe với bề rộng 17,5 m, với chiều dài toàn tuyến cầu và đường dẫn khoảng 17,59 km.

Mục đích nhằm phân tán lưu lượng xe, giảm ùn tắc giao thông trên QL60 và tại cầu Rạch Miễu hiện tại, giảm tải cho QL1. Đồng thời, phát huy hết hiệu quả các dự án đầu tư trên tuyến QL60 và cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre, Tiền Giang và Đồng Tháp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định việc xây cầu Rạch Miễu 2 hiện nay là rất cần thiết, đồng thời hứa sẽ báo cáo Chính phủ và Quốc hội để bố trí vốn sớm khởi công dự án...

Theo Bộ GTVT, nếu được bố trí vốn, dự án sẽ được khởi công năm 2022 và hoàn thành vào năm 2024.

          Nhà đầu tư từ chối đầu tư theo hình thức BOT

Cầu Rạch Miễu 2 từng được nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy việc đầu tư dự án theo hình thức PPP tại thời điểm hiện nay là khó khả thi. Nguyên nhân, trong phạm vi tổng chiều dài tuyến 115 km của tuyến QL60 đang được nghiên cứu dự án, có các dự án BOT đã và đang triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, do dự án có kinh phí đầu tư lớn nên mặc dù Bộ GTVT và UBND tỉnh Bến Tre phối hợp kêu gọi nhà đầu tư nhưng đều từ chối thực hiện do mức độ rủi ro cao, phương án tài chính không khả thi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm