Bộ GTVT đề nghị TP.HCM lập điểm xét nghiệm COVID-19 gần cảng Cát Lái

Trong văn bản vừa gửi đến UBND tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, Bộ GTVT cho biết vừa qua có tình trạng hàng hóa tồn tại cảng Cát Lái dẫn đến nguy cơ tạm ngừng tiếp nhận tàu.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị hai địa phương ưu tiên cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc.

Đối với lực lượng lao động ở cảng đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực.

Bãi tập kết hàng tại cảng Cát Lái. Ảnh: QH

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND TP.HCM xem xét lập điểm xét nghiệm nhanh và cấp giấy 24/7 tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh, địa chỉ số 215 Trương Văn Bang, TP Thủ Đức để phục vụ lái xe có giấy chứng nhận hết hạn, hoặc sắp hết hạn ra, vào tân cảng Cát Lái được thuận tiện, nhanh chóng.

Trong ngày 2-8, Bộ GTVT cũng có văn bản đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan giải phóng hàng đang kẹt ở cảng Cát Lái.

Cụ thể, bộ này đề nghị cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng.

Ngoài ra cho phép đơn vị này thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở của Tổng Công ty là cảng Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương), ICD Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai).

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải, từ khi đi vào khai thác, Cảng Cát Lái luôn luôn hoạt động gần như hết công suất, tuy nhiên tốc độ luân chuyển hàng luôn đảm bảo nên chưa xảy ra việc quá tải.

Tình trạng vừa qua là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp tạm dừng sản xuất kinh doanh, khiến cho nguyên vật liệu dư thừa, ứ đọng tại các bãi tập kết, trong khi hàng vẫn được nhập về.

Hiện Cục đã chỉ đạo Cảng vụ TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan như cùng chủ hàng tháo gỡ để sớm nhận hàng, tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giảm lượng hàng nhập về cảng... Tuy nhiên về căn cơ, ông Sang cho rằng phải thực hiện được tốt các giải pháp phòng, chống dịch…

Hơn 100.000 container bị 'mắc kẹt' tại cảng Cát Lái
Hơn 100.000 container bị 'mắc kẹt' tại cảng Cát Lái
(PLO)- Cục Hải quan TP.HCM đề xuất Tổng cục Hải quan kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tân Cảng Sài Gòn được vận chuyển hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng Cát Lái về cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm