Bộ GTVT đề xuất nối đường bay quốc tế thường lệ từ 15-12

Trong văn bản mới nhất vừa trình Thủ tướng, Bộ GTVT kiến nghị mở lại đường bay quốc tế thường lệ theo hai giai đoạn, thay vì ba giai đoạn như đề xuất đầu tháng 11-2021.

Theo đó, giai đoạn 1, từ ngày 15-12-2021, tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao, gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

Tháng 11, Bộ GTVT từng đề xuất nối lại đường bay quốc tế thường lệ vào đầu năm 2022. Ảnh: V.LONG

Đây là các thị trường có quan hệ hợp tác kinh tế, chính trị đối ngoại quan trọng hàng đầu đối với Việt Nam, có số lượng lớn các nhà đầu tư, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nước ngoài làm việc, tìm hiểu cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Cạnh đó, số lượng công dân Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại các quốc gia này nhiều và có nhu cầu hồi hương cao.

Các chuyến bay quốc tế trong thời gian này sẽ tiếp cận sân bay quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, với tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến dự kiến khách nhập cảnh Việt Nam giai đoạn 1 khoảng 14.000 người/tuần.

Giai đoạn 2, từ tháng 1-2022, mở rộng các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam tới 15 thị trường gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Vientiane (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Hoa Kỳ), Kuala Lumpur (Malaysia), Hongkong, Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sydney (Australia), Moscow (Nga) và Đài Bắc (Đài Loan).

Các sân bay của Việt Nam tiếp nhận chuyến bay trong giai đoạn này là Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP HCM), Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh).

Tần suất giai đoạn này được tăng lên 7 chuyến mỗi tuần cho mỗi quốc gia, dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh khoảng 40.000 người/tuần. Thời gian thực hiện giai đoạn 2 trong một tháng.

Để đảm bảo tính khả thi nối lại chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách, Bộ GTVT cho rằng cần sớm có hướng dẫn dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi lên máy bay.

Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng:

Giao Bộ Y tế ban hành hướng dẫn và công bố điều kiện, thời điểm thực hiện miễn cách ly đối với người nhập cảnh Việt Nam.

Giao Bộ Ngoại giao chủ trì đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau “hộ chiếu vaccine”, ưu tiên các nước và vùng lãnh thổ thực hiện trong 2 giai đoạn thí điểm nêu trên.

Giao các Bộ Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông sớm thống nhất và công bố phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với hoạt động đi lại bằng đường hàng không. Có vậy mới tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của các doanh nghiệp hàng không cũng như công tác kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

Đề xuất nhất của Bộ GTVT được đưa ra ở thời điểm mối lo ngại về biến chủng virus COVID-19 Omicron có phần giảm bớt khi có những nghiên cứu cho rằng biến chủng này dù gây lây lan mạnh, nhưng bệnh cảnh lại không nghiêm trọng.

Theo Cục Hàng không, nhu cầu người dân Việt Nam cũng như người nước ngoài ở Việt Nam đi lại trên các tuyến bay quốc tế dịp Noel, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán là rất lớn. Do vậy, việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách giữa Việt Nam và các thị trường quốc tế là rất cần thiết.

Để chuẩn bị cho đề xuất này, chiều 30-11, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với đại diện các hãng hàng không trong nước. Các hãng hàng không, doanh nghiệp khai thác sân bay đều kiến nghị nối lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm