Bộ GTVT quy trách nhiệm lãnh đạo nếu giải ngân vốn chậm

Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) vừa có báo cáo Bộ GTVT về tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công của ngành giao thông năm 2019.

Theo đó, kết quả giải ngân tính đến hết tháng 10-2019 được 9.405 tỉ đồng trên tổng số vốn được giao năm 2019 của Bộ GTVT là 26.322 tỉ đồng, tương đương 35,7% kế hoạch giải ngân (trong khi đó theo tiến độ dự kiến hết tháng 10-2019 cần đạt 15.136 tỉ đồng, tương đương 57,5%).

Thời gian qua nhiều bộ, ngành giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Ảnh: VIẾT LONG

Vụ KH&ĐT khẳng định mặc dù đã có sự đôn đốc, kiểm tra từ tháng 8-2019 nhưng tiến độ giải ngân chưa có nhiều chuyển biến tích cực, tỉ lệ giải ngân vẫn rất thấp, không đạt kế hoạch giải ngân tháng và chưa kéo bù đủ số giải ngân chậm của các tháng đầu năm. Đồng thời, có nguy cơ không đạt được mục tiêu giải ngân 95%...

Theo kế hoạch, số tiền còn phải giải ngân từ nay đến cuối năm còn khá lớn, khoảng 16.917 tỉ đồng. Tập trung chủ yếu ở nhóm các dự án ODA là 6.118 tỉ đồng và các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông 5.552 tỉ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc về thủ tục thanh toán như: Quốc lộ 217 giai đoạn 2, Cầu Thịnh Long, tuyến tránh H'Leo, tuyến tránh Đèo Con, tuyến tránh Kon Tum, đường kết nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 12B đi quốc lộ 1, tuyến tránh Quảng Trị, tuyến tránh Tây Buôn Hồ, cầu vượt quốc lộ 1, đường Nghi Sơn - Bãi Trành..

Các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (Cao Bồ - Mai Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), dự án đường bộ cấp bách (quốc lộ 27, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, quốc lộ 3B, quốc lộ 53), dự án ODA sử dụng vốn dư chưa xong thủ tục đấu thầu xây lắp hoặc chưa tạm ứng hợp đồng.

Bên cạnh đó, hầu hết các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam chưa thực hiện được công tác chi trả đền bù (hiện mới có dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Cam Lộ - La Sơn chi trả đền bù). Đồng thời, một số dự án phải điều chỉnh giải pháp thiết kế.

Đặc biệt, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vướng thủ tục và còn gặp một số khó khăn sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Liên quan đến công tác giải ngân các dự án đầu tư công của ngành giao thông năm 2019, tại cuộc họp ngày 4-11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định công tác giải ngân hiện nay chậm. Nên cần phải dồn toàn lực cho những tháng cuối năm: “Ban Quản lý dự án nào giải ngân dưới 95% thì toàn bộ lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2019 và không giao thêm dự án”-Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, bộ trưởng yêu cầu khi được sự đồng thuận của người dân về công tác giải phóng mặt bằng phải lập tức chi tiền. Đối với ba dự án đầu tư công, khi chọn được nhà thầu có thể giải ngân ngay 20% giá trị dự án.

“Nếu so sánh với các năm trước, năm nay Bộ GTVT chưa giải ngân bằng, nguyên nhân các năm trước không có dự án mới. Tuy nhiên, năm qua chúng ta đã chuẩn bị thủ tục cần thiết cho các dự án mới vì thế hai tháng cuối năm là thời điểm tốt để giải ngân phần còn lại” - bộ trưởng nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm