Bộ GTVT thông tin về dự án Cát Linh - Hà Đông

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tại phiên họp báo Chính Phủ chiều 2-2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho biết từ ngày 12-12 đến 31-12-2020, dự án đã chạy liên động để đánh giá an toàn trên toàn hệ thống.

Tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: VIẾT LONG

Từ thời điểm đó đến nay, Bộ GTVT nhận được các báo cáo của tư vấn đánh giá toàn hệ thống. Trong đó, có nhiều khuyến cáo, làm rõ thêm an toàn hệ thống các thiết bị nhà thầu cung cấp. Cạnh đó là việc bổ sung các giải pháp để đảm bảo an toàn, siết chặt cứu hộ cứu nạn khi xảy ra các tình huống...

"Thông thường đánh giá không vấn đề gì, nhưng khi có tình huống các nhân viên của Metro Hà Nội phải nắm bắt được. Song song đó, chúng tôi đã thực hiện rất nhiều nội dung như hoàn thành nghiệm thu cơ sở của 11 hợp phần.

Ngoài ra, Bộ GTVT phải phối hợp với Metro Hà Nội để kiểm đếm tài sản, sau này quá trình bàn giao sẽ thuận lợi, rút ngắn thời gian” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông tin.

Ông Đông cũng cho biết hiện nay đơn vị đã và đang phối hợp với Hà Nội trong việc huấn luyện thêm cán bộ, công nhân viên hoạt động theo khuyến cáo chung của cơ quan đánh giá. Bộ cũng đang làm tiếp các thủ tục nghiệm thu cuối cùng, điều này cần thời gian.

"Việc bàn giao cho UBND Hà Nội khai thác thương mại không thể diễn ra trong một ngày, một tuần mà phải kéo dài đến cuối tháng 3-2021..."- ông Đông cho hay.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.

Nhân sự vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến gần 700 người. Trong đó, có 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.

Dự án này sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị hơn 669 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam hơn 198 triệu USD. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thời hạn bảo hành dự án là 2 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm