Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cảnh báo đỏ cho an ninh nguồn nước

. Thưa ông, các chuyên gia cảnh báo rất nhiều về an ninh nguồn nước không đảm bảo, tuy nhiên gần đây các sự cố này xảy ra ngày càng nhiều hơn. Đặc biệt là vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu thải. Ông đánh giá ra sao?

+ Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Đây là sự cố mang tính chất vi phạm nghiêm trọng, đổ chất thải vào môi trường, lại là môi trường nước uống nên mức độ vi phạm càng nghiêm trọng hơn.

Rộng hơn nói về an ninh nguồn nước là kiểm soát được số lượng, chất lượng và phải xem nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt, công nghiệp, nông nghiệp. Phải cân đối được, không thể phát triển khi nguồn nước không có đủ. Phải có bài toán trong vấn đề khai thác sử dụng và phải điều tra, đánh giá được trữ lượng của nguồn nước, cân đối giữ nước ở thượng nguồn vì khan hiếm nước là xu hướng rất rõ của tương lai nên chẳng có lý do gì không soát được nguồn nước ở đó.

.Vậy theo ông, vụ nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải đổ trộm có phải là điển hình cho thiếu bảo vệ, bảo đảm an ninh nguồn nước?

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà

+ Đúng, phải xem lại nhiều khía cạnh.

Một là, xem chúng ta có thiếu chủ động trong ban hành các cơ chế chính sách pháp luật không. Hai là thực thi chính sách pháp luật. Ba là chuyển từ Doanh nghiệp nhà nước, tức là Nhà nước đảm bảo nước sạch giờ chuyển sang cổ phần của công ty tư nhân. Tuy có mặt được nhưng phải đánh giá vai trò giữa các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân trong bảo vệ an toàn nguồn nước.

Hiện chưa có quy định rõ ràng, mặc dù là tư nhân nhưng lại chịu trách nhiệm như nhà nước. Còn nhà nước thì chưa có nhiệm vụ phải rà soát lại. Vụ việc này sẽ là cảnh báo đỏ cho việc bảo vệ an ninh nguồn nước, đặc biệt là nước cấp cho mục đích sinh hoạt của người dân.

. Nhiều người dân lo lắng sau sự việc đổ trộm dầu thải vào nguồn nước. Đó mới là dầu thải, nếu là đổ các hóa chất độc hại thì sao?

+ Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, nếu để tình trạng quản lý lỏng lẻo. Từ vụ việc cho thấy công tác kiểm soát an ninh nguồn nước có vấn đề lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm