Bắt đầu từ 9 giờ sáng nay (30-11), trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ chính thức thu phí  (ảnh ĐÔNG HÀ)
Bắt đầu từ 9 giờ sáng nay (30-11), trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ chính thức thu phí (ảnh ĐÔNG HÀ)
(PLO) - Bắt đầu từ 9 giờ sáng nay (30-11), trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ chính thức thu phí trở lại sau hơn 3 tháng xả trạm. Liệu hôm nay trạm này có xảy ra tình trạng ùn ứ phải xả trạm như trước đây?  

Sáng 30-11, PV báo Pháp luật TP.HCM đã có mặt ở Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) để ghi nhận tình hình ngày đầu tiên thu phí trở lại sau 3 tháng xả trạm. Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm, ở khu vực trạm thu phí BOT Cai Lậy nhiều phương tiện vẫn lưu thông qua lại bình thường. Ngay tại các chốt thu phí, sáng sớm lực lượng bảo vệ đã có mặt đông đủ vào đứng túc trực ngay tại quầy thu phí. Rất nhiều phóng viên của nhiều cơ quan thông tấn báo chí cũng đã có mặt tại hiện trường sẵn sàng cho công tác tác nghiệp tại đây.

 

BOT Cai Lậy liệu có “thất thủ” khi thu phí trở lại? - ảnh 1
Trước giờ thu phí khu vực Trạm khá yên ắng (ảnh ĐÔNG HÀ)

 

BOT Cai Lậy liệu có “thất thủ” khi thu phí trở lại? - ảnh 2
Lực lượng bảo vệ đã có mặt đông đủ ngay tại quầy thu phí (ảnh ĐÔNG HÀ)

Ngay tại khu vực trạm BOT Cai Lậy, chủ đầu tư cũng đã bố trí sẵn  2 làn đường dành cho các chủ xe, lái xe dùng tiền lẻ qua trạm có diện tích khoảng 800 m2 với sức chứa 20 - 25 xe/bãi. Xe đưa tiền lẻ không được đậu tại làn thu phí mà được lực lượng chức năng mời vào bãi này giải quyết, tránh ùn ứ giao thông. Ngoài ra, khu vực cho báo chí tác nghiệp cũng được bố trí riêng. Được biết, khi trạm thu phí bắt đầu hoạt động trở lại, lực lượng Công an cũng sẽ có mặt bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc trên quốc lộ 1 xung quanh khu vực trạm.

Theo ông Nguyễn Phú Hiệp – Giám đốc công ty TNHH đầu tư quốc lộ  1 Tiền Giang cho biết, để trạm thu phí trở lại đơn vị quản lý BOT Cai Lậy đã huy động tất cả các cán bộ, nhân viên thu phí khoảng 100 người chia làm 3 ca để túc trực. Ngoài ra, còn thuê thêm 15 nhân viên bảo vệ đứng ở mỗi quầy thu phí nhằm hỗ trợ các nhân viên thu phí.

Đợt thu phí trở lại này, mức giá phí mới qua trạm BOT Cai Lậy đã được Bộ GTVT phê duyệt giảm phí 30% cho tất cả các phương tiện. Cụ thể xe 12 chỗ và xe có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt là 25.000 đồng/lượt (mức cũ là 35.000 đồng/lượt); mức cao nhất là 140.000 đồng/lượt (trước đó là 180.000 đồng/lượt) áp dụng với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.Giảm tối đa 100% giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An, thuộc huyện Cai Lậy (không tính kinh doanh vận tải). Giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện có kinh doanh vận tải và xe buýt nội tỉnh. Cụ thể, mức phí thấp nhất là 13.000 đồng/lượt và cao nhất là 70.000 đồng/lượt.

BOT Cai Lậy liệu có “thất thủ” khi thu phí trở lại? - ảnh 3
Phía Trạm BOT Cai Lậy cho biết mọi việc đã sẵn sàng để phục vụ thu phí (ảnh ĐÔNG HÀ)

 

BOT Cai Lậy liệu có “thất thủ” khi thu phí trở lại? - ảnh 4
Phía Trạm BOT Cai Lậy cho biết mọi việc đã sẵn sàng để phục vụ thu phí (ảnh ĐÔNG HÀ)

Trước đó, ngày 1-8, BOT Cai Lậy chính thức thu phí, tuy nhiên, sau đó đã bị các tài xế phản đối bằng cách trả tiền lẻ mệnh giá thấp từ 200; 500 đồng và 1.000 đồng… để cố tình kéo dài thời gian qua trạm gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng buộc chủ đầu tư phải xả trạm vì cho rằng trạm BOT Cai Lậy đặt sai vị trí. Đỉnh điểm trong hai ngày 13 và 14-8, tài xế liên tục dùng tiền lẻ để phản đối, gây ùn tắc giao thông cục bộ trên quốc lộ. Ngày 15-8, chủ đầu tư đã quyết định tạm dừng hoạt động cho đến nay. Tại nhiều văn bản khẳng định, vị trí đặt trạm BOT  trên quốc lộ 1 là hợp lý vì nằm trên dự án nâng cấp quốc lộ 1 và làm mới tuyến đường tránh Cai Lậy. Vị trí đặt trạm đã được các bộ ngành và địa phương thống nhất. Thời gian thu phí hoàn vốn trong 6 năm 4 tháng.

 

ĐÔNG HÀ