BOT Cai Lậy sẽ dùng tờ 100 đồng “thối lại” cho tài xế?

Tối 30-11, khi cho xe qua trạm thu phí BOT Cai Lậy, một tài xế đưa 25.100 đồng (một tờ 20.000, chín tờ 500, ba tờ 200) và yêu cầu trả lại tiền thừa là 100 đồng.

Đại diện BOT Cai Lậy nói rằng ngân hàng không còn lưu hành tờ 100 đồng và đòi tài xế phải có văn bản của ngân hàng để làm căn cứ giải quyết. Trong khi đó, tài xế khẳng định tiền 100 đồng vẫn được lưu hành và lần gần nhất được ngân hàng phát hành là năm 2016.

Theo tìm hiểu, việc đại diện BOT Cai Lậy nói Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không còn lưu hành tờ tiền mệnh giá 100 đồng là không đúng sự thật. Hiện trên cổng thông tin điện tử NHNN vẫn liệt kê tờ 100 đồng trong danh sách các tờ tiền đang lưu hành.

Tai xe doi tien le o BOT Cai Lay: Tien 100 dong van duoc thanh toan hinh anh 1
Tiền 100 đồng vẫn đang lưu hành. Ảnh:Zen Nguyễn

Trao đổi với Zing.vn sáng nay, bà Lê Thị Thanh Hằng, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho rằng NHNN cung ứng đầy đủ các loại mệnh giá tiền vẫn đang còn lưu hành. Nếu ở địa phương nào, doanh nghiệp có nhu cầu về loại tiền, mệnh giá tiền như thế nào thì họ đề nghị ngân hàng thương mại mà họ mở tài khoản, để được cung ứng. Nếu ngân hàng thương mại không có thì họ yêu cầu NHNN cung ứng.

“Tiền vẫn còn lưu hành thì hệ thống sẵn sàng cung cấp. Tuy nhiên, việc cung ứng tùy nhu cầu của người dùng. NHNN cung ứng theo nhu cầu của xã hội chứ không phải hệ thống ngân hàng ép người dân phải sử dụng đồng tiền đó.

Đồng tiền 100 đồng in năm 1992 vẫn chưa đình chỉ lưu hành và vẫn còn giá trị giao dịch. Đối với câu chuyện của BOT Cai Lậy, đơn vị này nếu cần có thể liên hệ với NHNN Chi nhánh Tiền Giang để được cung ứng tiền có mệnh giá phù hợp” - bà Hằng nói.

Riêng năm 2016, NHNN phát hành tiền 100 đồng mới là tiền dùng lưu niệm chứ không có giá trị thanh toán hay lưu thông. Do vậy, không thể dùng tờ 100 đồng in năm 2016 để trả lại tiền thừa trong các giao dịch, bao gồm cả việc trả lại 100 đồng cho các tài xế đưa 25.100 đồng.

Một chuyên gia tài chính nhận định các loại tiền mệnh giá nhỏ đang khan hiếm trong giao dịch hằng ngày có nhiều lý do.

Tuy nhiên, lý do lớn nhất là mệnh giá tiền không chiếm nhiều giá trị trong mặt bằng giá cả giao dịch hiện nay. Trong thanh toán, tiền mệnh giá nhỏ thường được quy đổi ước lệ bằng các sản phẩm có giá trị cực thấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm