Các địa phương cấm Grab là sai quy định?

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Công ty GrabTaxi Việt Nam không được triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (hợp đồng điện tử) trên địa bàn ba tỉnh Thừa Thiên-Huế, Bà Rịa-Vũng Tàu và Lâm Đồng.

Grab không được mở rộng thí điểm

Bộ GTVT cũng yêu cầu GrabTaxi không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và Sở GTVT tại địa phương.

Bộ GTVT cho biết đã báo cáo Chính phủ 2 năm thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng. Trong đó, Bộ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép phối hợp với UBND tỉnh, TP dừng hoạt động cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng đối với đơn vị có vi phạm quy định.

Grab cho rằng hoạt động của họ là đúng quy định pháp luật.

Grab cho rằng hoạt động của họ là đúng quy định pháp luật.

Vì vậy, khi chưa có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam không mở rộng thí điểm tại các địa phương nằm ngoài những tỉnh, thành được Thủ tướng cho phép. Bộ GTVT cũng yêu cầu ba Sở GTVT các tỉnh nêu trên chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở GTVT phối hợp với lực lượng công an tiếp tục kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định hiện hành và báo cáo Bộ GTVT trước ngày 25-1-2018.

Hoạt động của GrabTaxi được Bộ Công Thương cấp

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Grab cho biết đã nhận được công văn của Bộ GTVT, liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp tại ba địa phương Huế, Bà Rịa-Vũng Tàu và Lâm Đồng.

Tuy nhiên, đại diện Grab cho rằng các địa phương có sự nhầm lẫn, vì đề án thí điểm của Bộ GTVT là triển khai GrabCar (tận dụng xe nhàn rỗi), không phải Grab Taxi và GrapBike (cung cấp ứng dụng cho xe taxi và xe ôm có sẵn).

“Sự hiểu nhầm không những tạo ra rào cản rất lớn đối với các Sở GTVT và doanh nghiệp taxi trong quá trình làm việc và hợp tác với Grab Việt Nam, mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động hợp pháp của Grab Việt Nam và các đối tác của chúng tôi…”, đại diện Grab thông tin.

Theo đơn vị này, GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab, đã được đăng ký với Bộ Công Thương là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được vận hành hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013 Chính phủ về thương mại điện tử.

Tại các địa phương mà Grab Việt Nam triển khai dịch vụ GrabTaxi, đơn vị thực hiện ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi đã được các Sở GTVT địa phương cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

"Tóm lại, chúng tôi khẳng định luôn tuân thủ đầy đủ và nghiêm túc các quy định tại Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT. Chúng tôi không cung cấp dịch vụ GrabCar cho các đơn vị vận tải và phương tiện tại các địa phương không thuộc đề án thí điểm. Như vậy, hoạt động của Grab tại các tỉnh trên là đúng quy định pháp luật. Hiện nay chúng tôi đang làm việc với ba địa phương trên để nói rõ quy định. Một số địa phương cứ thấy chữ Grab là quy chụp hết thì không đúng...", đại diện Grab nhấn mạnh và cho biết thời gian tới sẽ mở rộng dịch vụ này để hỗ trợ các hãng taxi hoạt động hiệu quả và giảm giá thành cho người dân.

              5 tỉnh được tham gia thí điểm

Trước đó, Bộ GTVT cho phép thí điểm dịch vụ GrabTaxi tại năm tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh từ tháng 1-2016 đến tháng 1-2018. Sau thời gian thí điểm, Bộ GTVT đã trình Chính phủ Nghị định 86 sửa đổi. Trong đó, đề nghị cho phép doanh nghiệp triển khai chính thức ứng dụng khoa học công nghệ kết nối vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử. Tuy nhiên, trong khi Chính phủ chưa có ý kiến chính thức, việc hoạt động thí điểm GrabTaxi vẫn chỉ được áp dụng tại năm tỉnh, thành trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm