Căn hộ duy nhất chưa chịu di dời ở tuyến Quốc lộ 51B

Chiều 7-6, lãnh đạo phường Nguyễn An Ninh cùng đoàn công tác của TP Vũng Tàu đã xuống nhà bà Bùi Thị Na (401/2/6 Bình Giã) để vận động bàn giao mặt bằng thi công công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 51B cũ (đường 2 Tháng 9 hiện nay).

Như mọi lần, bà Na bắt bẻ đoàn công tác những chi tiết về mặt thủ tục hành chính mà bà cho rằng sai luật. Khi được cán bộ giải thích một số quy định, bà Na tuyên bố: “Những điều này chỉ để giải thích cho nông dân, không phải một giáo viên như tôi chấp nhận”.

Đến nay tuyến QL51B đoạn đi qua phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu đã gần như hoàn thành, đưa vào sử dụng từ nhiều năm nhưng chỉ duy nhất còn hộ bà Na chưa đồng ý bàn giao mặt bằng.

Căn nhà của bà Na án ngữ ngay phần đường dành cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ. Ảnh: TK

Căn nhà của bà Na án ngữ ngay phần đường dành cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ. Vì vậy khi người dân lưu thông đến đây đều phải cua gấp lên dốc vào phần đường dành cho ô tô. Điều này gây mất an toàn giao thông và thực tế nhiều vụ té xe do cua gấp đã xảy ra khiến người dân hết sức bức xúc.

Tại buổi vận động lần này, ông Nguyễn Tấn Lực, chủ tịch UBND phường Nguyễn An Ninh, chủ trì buổi vận động, đã thông qua quyết định của TP Vũng Tàu về việc cưỡng chế thu hồi đất của gia đình bà Na. Theo ông Lực, TP Vũng Tàu và phường đã thực hiện đúng các quy định, đến hết tháng 6-2017, nếu bà Na không tự nguyện bàn giao mặt bằng, TP Vũng Tàu sẽ cưỡng chế.

Trước việc này, căn cứ Luật Đất đai 2013, bà Na cũng lặp lại yêu cầu tất cả thông báo, quyết định, văn bản gửi cho gia đình bà sau khi chủ tịch UBND TP Vũng Tàu ký xong phải được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của TP. Bà cũng nhấn mạnh TP Vũng Tàu phải dừng ngay quyết định cưỡng chế để tránh gây thiệt hại cho gia đình bà.

Ông Phạm Văn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Vũng Tàu, có mặt tại buổi vận động giải thích thêm cho bà Na hiểu về quy định của pháp luật liên quan đến chữ ký, bản thông báo phôtô có đóng dấu mộc đỏ (bà Na cho rằng không đúng) vẫn đúng quy định. Trung tâm đã trả lời bà Na bằng văn bản. Đề nghị bà Na hợp tác bàn giao mặt bằng để thi công, tạo sự thông suốt trên toàn tuyến QL51B.

Tuy nhiên, dù đã được vận động và thuyết phục bà Na vẫn cho rằng sẽ không bàn giao mặt bằng, cũng không tham gia buổi đối thoại nếu TP Vũng Tàu tổ chức nữa.

Ông Phạm Văn Ngọc cho hay trường hợp bà Na không đồng ý bàn giao mặt bằng, TP vẫn sẽ tiến hành cưỡng chế đúng thời gian đã định.

Từ năm 2005, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có quyết định thu hồi đất để đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đoạn cuối QL51B. Diện tích đất của bà Na (nhà xây dựng không giấy phép trên đất nông nghiệp năm 1998) thuộc diện bị thu hồi. Bà Na đã bất hợp tác và chỉ ra hàng loạt sai sót như biên bản không đúng mẫu, thành viên đoàn kiểm kê không đeo thẻ…

TP Vũng Tàu đã phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho gia đình bà Na nhưng bà nhất quyết không nhận mà chỉ có ý kiến: “Mong bà con hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh gia đình. Gia đình còn ở lại là do bồi thường chưa thỏa đáng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm