Cần Thơ còn 42 khu đất công chưa được khai thác

Trong đó, nhiều nhất là quận Ninh Kiều 16 khu, quận Bình Thủy tám khu, quận Cái Răng bảy khu. Đáng quan tâm, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang còn bốn khu đất công thuộc quản lý của TP Cần thơ.

Theo Sở TN&MT TP, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang tiếp tục lập phương án để khai thác các khu đất này phù hợp theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt để tạo nguồn thu cho ngân sách trong thời gian tới.

Một góc nội ô TP Cần Thơ nhìn từ trên cao. Ảnh: KM

Trong báo cáo, Sở TN&MT TP thừa nhận thực trạng quản lý các khu đất công vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, nhiều khu đất bị mất cột mốc, một số khu còn thiếu lược đồ giải thửa hoặc có lược đồ giải thửa nhưng quá cũ không còn phù hợp.

Cạnh đó, một số khu đất thuộc quy hoạch 1/2000 bị ảnh hưởng lưới điện cao thế, trung thế hoặc có vị trí xa trung tâm TP nên khó bán đấu giá hoặc bán với giá trị không cao.

“Nếu không thể khai thác các khu đất trong thời gian dài thì sẽ dẫn đến tình trạng người dân lấn chiếm, đồng thời hàng năm phải tốn kém kinh phí ngân sách để chi cho công tác quản lý ranh mốc, phát hoang cây cỏ” – báo cáo nêu.

Từ đó, Sở TN&MT TP kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho Trung tâm Phát triển quỹ đất được ký hợp đồng khai thác tạm, thời hạn không quá một năm đối với các khu đất công chưa đủ điều kiện bán đấu giá theo quy định. Số tiền khai thác được sẽ nộp vào ngân sách TP.

Riêng đối với công tác quản lý và sử dụng 5-10% quỹ đất, Sở TN&MT TP cho hay trong năm 2021, các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn các quận, huyện chưa thực hiện bàn giao quỹ đất cho thành phố. Tính đến nay, có 17 dự án cần thu hồi và quản lý 5-10% quỹ đất với diện tích hơn 10,5ha, số lượng nền là 621 nền.

Đồng thời, qua rà soát, hiện nay còn 11 doanh nghiệp chưa nộp đủ 5%-10% quỹ đất với tổng diện tích 2,85 ha. Theo Sở TN&MT TP, nguyên nhân là do một số dự án đang trong giai đoạn đầu tư nên chưa nộp 5%-10% quỹ đất, một số dự án chưa xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đồng bộ nên Trung tâm chưa có cơ sở tiếp nhận. 

Ngoài ra, có một số doanh nghiệp đang lập thủ tục phá sản, hiện không còn quỹ đất giao nộp cho thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.