Cần Thơ: Một công ty xây ‘lụi’ gần 180 ngôi nhà

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gần 180 ngôi nhà liên kế thuộc dự án nhà ở thương mại giá rẻ do Công ty CP Đầu tư - Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ làm chủ đầu tư, đang hoàn thiện hoặc đang xây dựng (đã đổ móng, cột, lên sàn lầu…) và toàn bộ số nhà này đều không phép, chưa có giấy đỏ nhưng UBND TP Cần Thơ không biết.

Chủ đầu tư còn mập mờ trong cụm từ “nhà ở xã hội, thương mại” khi giới thiệu sản phẩm với khách hàng…

Nhập nhèm tên dự án

Tháng 3-2011, Cần Thơ cho phép Hợp tác xã Xây dựng Thạnh Mỹ (HTX) đầu tư dự án khu tái định cư tại khu vực Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng có quy mô hơn 12 ha. Theo đó, HTX hoàn chỉnh hạ tầng, giao cho Cần Thơ 60% quỹ đất, 40% còn lại HTX được kinh doanh thương mại.

  Gần 180 ngôi nhà liên kế xây dựng không phép. Ảnh: G.TUỆ

Đến tháng 12-2012, Cần Thơ giao Công ty CP Đầu tư - Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ (công ty) làm chủ đầu tư dự án. Sau đó công ty xin chuyển dự án tái định cư thành dự án nhà ở thương mại giá rẻ (diện tích nhà nhỏ hơn 70 m2) và tháng 2-2014, Cần Thơ thuận chủ trương cho công ty chuyển theo yêu cầu.

Xây xong hai ngôi nhà mẫu, khi toàn bộ hạ tầng giao thông, nước, điện… chưa có, tháng 4-2014, công ty tổ chức lễ công bố mở bán nhà dự án nhà ở xã hội - thương mại trong khi đây là dự án nhà giá rẻ. Việc nhập nhèm này bị Sở Xây dựng TP Cần Thơ “chỉnh”: Dự án không phải là dự án nhà ở xã hội; công ty chưa được UBND TP Cần Thơ cho làm chủ đầu tư nhà ở xã hội, việc lấy tên như thế sẽ gây nhầm lẫn cho khách hàng là UBND TP Cần Thơ chủ trì việc mua bán nhà ở xã hội nằm trong gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng…

Theo ông Mai Như Toàn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, hiện TP Cần Thơ chỉ có hai dự án nhà ở xã hội của Công ty Hồng Loan và Công ty Kinh doanh và Phát triển Nhà Cần Thơ. Còn dự án của Công ty Hoàng Quân Cần Thơ là dự án nhà ở thương mại giá rẻ, không phải dự án nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đến nay công ty vẫn giữ nguyên tên gọi khi giao dịch với khách hàng.

Xây “lụi” gần 200 ngôi nhà

Điều đáng nói là toàn bộ các block nhà mà công ty đang xây dựng hoàn toàn không phép.

Theo ông Toàn, công ty xây nhà liên kế và block thì thẩm quyền cấp phép xây dựng là của Sở. Tuy nhiên, đến giờ Sở chưa nhận bất cứ hồ sơ nào của công ty làm thủ tục xin cấp phép xây dựng. “Sở sẽ chỉ đạo cho kiểm tra ngay để có biện pháp xử lý. Đình chỉ hay không, phạt hay không cũng sẽ căn cứ vào kết quả kiểm tra” - ông Toàn nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Đình Thảo - Tổng Giám đốc công ty thừa nhận: Công ty xây dựng không phép và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án (giấy đỏ). Công ty đang xin Sở TN&MT cấp giấy. Sau đó sẽ xin giấy phép xây dựng.

Theo ông Thảo, đây là dự án nhà ở thương mại giá rẻ đầu tiên tại Cần Thơ nên nóng vội triển khai, chưa hoàn thành thủ tục…

Trưa 3-10, trao đổi với chúng tôi, bà Võ Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: “TP Cần Thơ hoàn toàn không nắm thông tin Hoàng Quân Cần Thơ xây dựng không phép. Cần Thơ sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra cụ thể như thế nào để có cách xử lý”.

GIA TUỆ

“Theo hợp đồng, căn nhà tôi mua tại dự án của công ty sẽ bàn giao vào cuối tháng 10-2014. Qua theo dõi tôi thấy tiến độ rất tốt, nhà đang vào giai đoạn hoàn thiện. Khi ký hợp đồng, chủ đầu tư cung cấp một số thông tin về tính pháp lý của dự án nên chúng tôi rất an tâm và không hề biết họ có giấy phép xây dựng, giấy đỏ hay chưa. Với thông tin công ty chưa có giấy phép, chúng tôi đang lo khi giao nhà sẽ dài cổ chờ giấy đỏ” - một người mua nhà tại dự án của công ty nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm