Cần Thơ: Ninh Kiều xin thí điểm hơn 700 đèn Led chiếu sáng

UBND TP Cần Thơ vừa có công văn giao cho Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, có ý kiến, tham mưu UBND TP xem xét, quyết định trong tháng 6-2020 về đề nghị của UBND quận Ninh Kiều đầu tư thí điểm hệ thống đèn Led chiếu sáng…

Đường Mậu Thân là một trong những đường được UBND quận Ninh Kiều chọn thí điểm lắp đặt đèn Led chiếu sáng thay thế đèn cao áp. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, UBND quận Ninh Kiều cho biết, năm 2018, UBND TP có quyết định 509/2018 phê duyệt chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP giai đoạn 2018-2020.

Trong năm 2018, UBND quận Ninh Kiều đã có công văn đề nghị Sở KH&ĐT tham mưu UBND TP xem xét lựa chọn phương án thực hiện phù hợp theo hình thức đối tác công tư (PPP) và hỗ trợ hướng dẫn cho quận Ninh Kiều triển khai thực hiện đề án trên.

Tuy nhiên, do quy trình thủ tục đầu tư theo hình thức PPP khá phức tạp và chưa có văn bản hướng dẫn chi tiết nên đến nay UBND quận chưa nhận được ý kiến chỉ đạo thực hiện của UBND TP và Sở KH&ĐT.

Trong khi đó, hiện trên địa bàn quận có 6.528 bóng đèn cao áp thì có đến 6.200 bóng đèn đã sử dụng hết tuổi thọ theo thiết kế (khoảng 20.000 giờ). Số còn lại đã sử dụng hết 2/3 tuổi thọ (13.400/20.000 giờ) nên quang thông suy giảm, cường độ chiếu sáng ban đêm không đảm bảo.

Do đó, nếu tiếp tục duy trì sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng cao áp này thì sẽ phát sinh nhiều hạn chế và tốn kém chi phí ngân sách để sửa chữa, duy trì và vận hành. Cụ thể, độ phủ sáng không đảm bảo; Tuổi thọ ngắn, phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; Phải thường xuyên trực điều khiển đóng, mở bằng thủ công nên chưa kiểm soát, sửa chữa, thay thế kịp thời… Cùng đó là chi phí bảo trì, sửa chữa lớn, bình quân 2,7 tỉ đồng/năm; Hao phí điện năng và chi trả tiền điện lớn, bình quân 9,255 tỉ đồng/năm.

Trong khi đó, nếu sử dụng đèn Led chiếu sáng thì đạt hiệu quả rất cao như độ phủ sáng cao, với hiệu suất 115lm/w. Tuổi thọ của đèn lớn, khoảng 50.000 giờ, thân thiện môi trường, không tia cực tím, không bức xạ tia hồng ngoại, phát nhiệt thấp, không chứa thủy ngân và các chất độc hại khác… Chi phí bảo trì, sửa chữa cho đèn Led nhỏ, bình quân 0,7 tỉ đồng/năm; Hao phí điện năng và chi trả tiền điện thấp, bình quân 3,148 tỉ đồng/năm.

Với hiệu quả phân tích nêu trên, ngày 28-4-2020, Ban Thường vụ Quận ủy Ninh Kiều đã họp, xem xét và thống nhất chủ trương đầu tư thay thế toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng cao áp bằng đèn Led từ nguồn ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, do giá thành, chi phí đầu tư đèn Led rất lớn nên trước mắt sẽ thực hiện đầu tư thí điểm khoảng 755/6.528 bóng đèn trên các tuyến đường Trần Văn Hoài, Nguyễn Thái Học,  Võ Văn Tần, Huỳnh Cương, Trần Việt Châu, Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân…

Từ đó, UBND quận Ninh Kiều đề nghị UBND TP xem xét cho quận Ninh Kiều được đầu tư thí điểm hệ thống đèn Led chiếu sáng thay thế đèn cao áp tại một số tuyến đường trên bằng nguồn vốn ngân sách quận. Sau thời gian thí điểm, UBND quận sẽ có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm