Cần ưu tiên tiêm vaccine cho lái xe vận tải, lao động ngành logistics

Tại cuộc họp trực tuyến với các Sở GTVT cả nước về hoạt động vận tải hàng hóa chiều tối 4-8, Bộ GTVT nhận định tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên tuyến đường đến TP.HCM, Hà Nội vừa qua cơ bản thông thoáng.

Chỉ có chốt ga Dụ Nghĩa (Hải Phòng) khoảng từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 sáng 3-8, xảy ra ùn tắc khoảng 4 km do TP Hải Phòng kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào thành phố. Từ 14 giờ ngày 3-8, thành phố có phương án điều chỉnh nên phương tiện lưu thông bình thường.

Riêng chốt nút IC7, IC8 cao tốc Nội Bài – Lào Cai ùn ứ khoảng 200 m. Nguyên nhân, từ ngày 4-8 tỉnh Phú Thọ chỉ chấp nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính mới được vào tỉnh, dẫn đến ùn ứ phương tiện.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: V.DŨNG

Về nguy cơ quá tải tại cảng Cát Lái, Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Hải Quan TP.HCM và các doanh nghiệp để triển khai giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giải tỏa hàng hóa. Đến thời điểm này, hoạt động tại các cảng vẫn diễn ra bình thường.

Trong những ngày qua, Tổ công tác đặc biệt và bốn tổ kiểm tra của Bộ GTVT thường trực tại khu vực phía Nam vẫn triển khai các nhiệm vụ kiểm tra, rà soát về hoạt động vận tải và phòng chống dịch COVID-19. Qua đó cho thấy tài xế và người đi cùng trên xe đều có xét nghiệm âm tính theo quy định.

Cũng theo Bộ GTVT, các Sở GTVT đang  tích cực phối hợp cùng Hiệp hội vận tải, Hiệp hội Logistics và các cảng bến trên địa bàn lên danh sách các đối tượng ưu tiên để đề xuất xem xét, phê duyệt tiêm vaccine trong các đợt tiêm chủng tiếp theo của địa phương.

Riêng tỉnh Hưng Yên đã duyệt tiêm cho gần 5.000 lái, phụ xe vận tải từ ngày 22-7 và hoàn thành trước 15-8. Tại TP.HCM, trong đợt tiêm lần thứ tư vừa qua, thành phố đã lập danh sách cho 11.000 lái xe, tuy nhiên suốt thời gian tiêm do đa số các lái xe đều đang di chuyển nên mới tiêm được cho hơn 2.000 trường hợp.

Trong các đợt tiếp theo, TP.HCM sẽ giao cho các quận, huyện tổ chức tiêm, và căn cứ danh sách được phê duyệt, hệ thống thông tin tự động của thành phố sẽ nhắn tin đến các lái xe về địa điểm và thời gian tiêm chủng để đảm bảo tính chủ động cho đội ngũ này và các doanh nghiệp vận tải.

Còn tại TP Hà Nội, bước đầu đã tổ chức tiêm cho các đội ngũ lái xe taxi và đội ngũ shipper được phép hoạt động.

Song song đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống Quốc gia COVID-19 xem xét, phân bổ vaccine cho các bệnh viện đủ điều kiện của ngành GTVT tại các thành phố lớn để chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc xét nghiệm, và tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải và lao động trong lĩnh vực Logistic.

Nhấn mạnh việc đảm bảo vận tải được thông suốt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề nghị các Sở GTVT sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau để tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ cấp mã QR Code cho những địa phương có số lượng đăng ký lớn.

“Vừa qua, qua kiểm tra tại chốt, phải khẳng định các doanh nghiệp và lái xe đã nắm bắt và thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch. Chỉ cá biệt có một số trường hợp cố tình vi phạm và đã được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm theo quy định.

Về việc này phải tiếp tục thông tin, tuyên truyền nhằm phát huy ý thức tự giác của các doanh nghiệp, chủ phương tiện và đội ngũ lái xe. Mọi hoạt động lưu thông hàng hóa phải đảm bảo tuyệt đối chấp hành các quy định, biện pháp phòng chống dịch…”- ông Thọ nói.

Biện pháp căn cơ nhất vào thời điểm này theo Thứ trưởng là sớm tiêm vaccine cho lái xe và các lao động lĩnh vực logistic. Do đó, Thứ trưởng đề nghị các tỉnh, thành phố đặc biệt quan tâm vấn đề này...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.