Sáng ngày 1-12 Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Phan Văn Thắng cho biết Liên danh nhà đầu tư dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, một phần của đại dự án cao tốc Bắc – Nam, đã góp hơn 731 tỉ đồng vốn chủ sở hữu vào dự án, vượt tiến độ khoảng 200% theo quy định của hợp đồng BOT. 

Đối với nguồn vốn huy động khác, nhà đầu tư cũng chủ động huy động hơn 2.000 tỉ đồng thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC). Cùng với đó, về nguồn tín dụng, ngày 10-11, TPBank đã ký thông báo phê duyệt cấp vốn cho dự án với hạn mức 1.700 tỉ đồng.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thu xếp xong vốn đầu tư PPP - ảnh 1
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có 3 dự án được đầu tư theo hình thức PPP. Ảnh: HỒ TRANG

Như vậy, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dù ký hợp đồng BOT cuối cùng trong ba dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công, tư (PPP) thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Tuy nhiên dự án đã thu xếp đủ nguồn vốn bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác để triển khai thi công. Trong khi hai dự án khác là cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đang lâm vào nguy cơ “tắc” vốn tín dụng.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo do Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT ngày 31-7. Trong quá trình đàm phán, đại diện liên danh là Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung vào các nội dung như quy chế và cơ chế giải quyết nguồn vốn nhà nước; cơ chế chia sẻ rủi ro theo quy định của Luật PPP…

Đây là những vấn đề rủi ro, được rút ra từ bài học “xương máu” ở các dự án BOT trước đây như Bắc Giang – Lạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận…

Cùng với việc huy động vốn vượt kế hoạch, liên danh nhà đầu tư thông qua ban điều hành dự án đang làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận thúc đẩy việc bàn giao 2,2km mặt bằng, cũng như giao đất làm bãi thải, tháo gỡ khó khăn nguồn vật liệu thi công.

Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỉ đồng; nguồn vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 4.199 tỉ đồng. Dự án do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện liên danh nhà đầu tư.

Ngoài kết quả tích cực của liên danh nhà đầu tư về huy động vốn, đến thời điểm này ban điều hành dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị để phục vụ công tác thi công.
 

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, điểm đầu tại km54+00, thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa. Điểm cuối dự án phía trước nút giao Vĩnh Hảo, thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Đây là điểm nối với dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tuyến cao tốc có bề rộng nền đường 17 m, thiết kế 4 làn xe, vận tốc 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ mở rộng nền đường lên 32,35m, quy mô 6 làn xe. Trên tuyến có hầm Núi Vung chiều dài 2,2 km, quy mô ba làn xe, bề rộng hầm 14 m, lớn thứ tư cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Thời gian thi công giai đoạn phân kỳ dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 30 tháng, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 17 năm 15 ngày.