Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ: Sẽ bố trí vốn nhưng...

Chiều 25-7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ có cuộc họp nhằm thúc đẩy một số dự án hạ tầng và gỡ “điểm nghẽn” giúp các địa phương phát triển.

Theo Thủ tướng, thời gian qua một số công trình hạ tầng cứng chậm triển khai trong khi nhu cầu phát triển rất lớn. Vì vậy, ngay tại cuộc họp, Thủ tướng đã quyết một số chủ trương đối với các dự án hạ tầng được thảo luận, để làm sao các công trình sớm được triển khai mạnh mẽ, như chủ trương về phương thức đầu tư, cách làm, thủ tục… Tinh thần là phải nhanh chóng, rốt ráo, quyết liệt, chống tham nhũng, tiêu cực, đẩy mạnh xã hội hóa.

Các nhà thầu ngưng thi công sáng 23-7, yêu cầu chủ đầu tư trả nợ. Ảnh: ĐÔNG HÀ

“Làm nhanh nhưng không làm ẩu, làm kịp thời hơn nữa nhưng không được làm sai quy định của Nhà nước, nhất là quy trình áp dụng pháp luật. Làm tốt, làm nhanh khâu giải phóng mặt bằng”, Thủ tướng lưu ý.

Đáng chú ý, tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ phải cơ bản thông xe trong năm 2020 và khánh thành vào đầu năm 2021. Đồng thời khẳng định, sẽ bố trí đủ nguồn vốn cho công trình này.

“Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long về vấn đề này…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng nêu rõ, có việc gì làm được trong nhiệm kỳ thì nên triển khai, “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Các bộ, cơ quan, nhất là Bộ GTVT quán triệt chủ trương này để thúc đẩy các công trình mà nhân dân mong đợi.

Như đã thông tin, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang). Dự án có tổng mức đầu tư phê duyệt năm 2014 là 14.678 tỉ đồng và năm 2017 được điều chỉnh 9.668 tỉ đồng.

Từ ngày dự án khởi động trở lại cuối tháng 3-2019 đến nay, khối lượng thi công dự án đã đạt khoảng 22% (1.107 tỉ đồng), tăng hơn 10% so với trước đây. Tuy nhiên, do nguồn tài chính của dự án (nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và vốn tín dụng) chưa được giải ngân nên rất khó đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm