Cấp bách gỡ 'nút thắt' kênh Chợ Gạo bằng vốn ngân sách

Ngày 15-3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác các Bộ, ngành Trung ương đã trực tiếp khảo sát tuyến đường thủy kênh Chợ Gạo và làm việc với tỉnh Tiền Giang về dự án đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo.

Báo cáo với Phó Thủ tướng về dự án đầu tư nâng cấp kênh Chợ Gạo hiện nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, dự án được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2009, với tổng mức đầu tư 4.221 tỉ đồng. Tuy nhiên do nguồn vốn khó khăn, đến năm 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư giảm còn 2.263 tỉ đồng trên cơ sở điều chỉnh giảm kích thước cơ bản luồng tàu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang vào trưa 15-3

Mỗi ngày đêm kênh Chợ Gạo "gánh" hàng ngàn lượt phương tiện qua lại, thường xuyên ách tắc .

Trực tiếp khảo sát tuyến kênh Chợ Gạo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, tuyến này đang diễn ra tình trạng ách tắc rất nghiêm trọng, làm tăng chi phí vận tải thủy. Mặt khác bờ sông dọc trên truyền đang bị sạt lở sâu, gây thiệt hại tài sản và tính mạng người dân dọc hai bờ sông.

Theo Phó thủ tướng, đây là một trong những “nút thắt” giao thông thủy lớn, nếu nút thắt này không được giải quyết sẽ làm giảm năng lực vận tải của cả khu vực ĐBSCL. Do đó nhiệm vụ cấp bách hiện nay là cần gấp rút tháo gỡ nút thắt này. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ rà soát, bổ sung cập nhật quy hoạch đường thủy nội địa Việt Nam nói chung đặc biệt là đường thủy nội địa ĐBSCL.

Tàu tải trọng lớn di chuyển trên kênh Chợ Gạo

Phó thủ tướng cũng cho rằng kênh Chợ Gạo không thể đầu tư BOT vì đây là tuyến độc đạo người dân không có quyền lựa chọn. “Đối với dự án này nên đầu tư bằng vốn ngân sách” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm