Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM
(PLO)- Dù trời mưa nắng thất thường, nhưng hàng chục công nhân tại bến Bạch Đằng (quận 1) và khu vực phà Bình Qưới thuộc phường Linh Đông (quận Thủ Đức) vẫn miệt mài thi công bến tàu phục vụ cho hạ thủy tuyến buýt sông đầu tiên vào cuối tháng.

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 1
Theo đó tuyến buýt sông số 1, dài khoảng 10,8 km, với điểm đầu là bến Bạch Đằng (quận 1) và điểm cuối là Linh Đông (quận Thủ Đức), đi theo sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, sắp được hạ thủy trong tháng 7 và hoạt động chính thức vào tháng 8.

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 2
Ghi nhận của PV tại điểm đầu bến Bạch Đằng (quận 1), đơn vị thi công đang tất bật dọn dẹp, chỉnh trang lại các hạng mục hồ nước, bồn cây, tháo dỡ các phòng vé bến tàu du lịch cũ để thi công mới. Công nhân thu dọn đất đá sau khi phá bồn cây tại bến Bạch Đằng.

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 3
Tất bật thi công nhà chờ mới thay thế nhà chờ tàu du lịch cũ.

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 4
Cửa kính các phòng vé tàu du lịch cũ đang được tháo dỡ phục vụ quá trình thi công.

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 5
Các bồn hoa xung quanh khu bến tàu du lịch cũ đang được các công nhân thu dọn. 

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 6
Một góc bến tàu buýt sông tại bến Bạch Đằng.

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 7
Tại bến tàu Linh Đông (quận Thủ Đức), bến tàu và lối lên xuống bến đã hoàn thành. Các công nhân đang bắt đầu thi công nhà chờ cho hành khách và dự kiến sẽ hoàn thành trong tuần này.

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 8
Khu vực tàu cập bến Linh Đông.

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 9
Công nhân đang thi công nhà chờ cho hành khách tại bến Linh Đông.

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 10
Công nhân hoàn thiện các hạng mục cuối tại cầu thang lên xuống bến tàu. 

Cấp tập thi công bến tàu buýt sông đầu tiên ở TP.HCM - ảnh 11
 Một đoạn bờ kè được xây dựng lan can kiên cố chạy dọc bờ sông đến khu vực bến tàu.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật (đơn vị đầu tư, thi công tuyến buýt đường sông), cho biết, tuyến buýt đường sông số 1 gồm năm tàu (mỗi tàu 80 chỗ) được sử dụng. Trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị.

Toàn bộ lộ trình của tuyến sẽ có 12 bến (chín bến chính thức và ba bến bổ sung). Thời gian di chuyển từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến khoảng 30 phút. Thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là ba phút.

Bên cạnh đó, biểu đồ tàu chạy (giờ khởi hành-kết thúc, thời gian cập bến…) sẽ được xây dựng sau khi hoàn tất quá trình thẩm tra, đánh giá kỹ thuật. Giá vé dành cho hành khách là 15.000 đồng.

Lộ trình cụ thể của tuyến buýt số 1: Bến số 1 (Bạch Đằng, quận 1) - bến số 2 (Sài Gòn Pearl, quận Bình Thạnh) - bến số 3 (Bình An, quận 2) - bến số 4 (Thảo Điền, quận 2) - bến số 5 (Tầm Vu, quận Bình Thạnh) - bến số 6 (Thanh Đa, quận Bình Thạnh) - bến số 7 (Bình Triệu, quận Thủ Đức) - bến số 8 (Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) - bến số 9 (Bình Quới, quận Thủ Đức).

Ngoài ra, theo kế hoạch, tuyến buýt sông số 2 dự kiến khởi công năm 2018 với hải trình Bạch Đằng - Lò Gốm (quận 8), dài khoảng 10,3 km, đi theo sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ.

Hai tuyến buýt sông số 3 (từ bến Bạch Đằng đi mũi Đèn Đỏ, quận 7) và tuyến số 4 (từ bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng, quận 7) cũng đã được TP phê duyệt.

HOÀNG GIANG