Cấp thiết mở rộng hệ thống cảng biển Quy Nhơn

Ngày 10-3, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Định về vấn đề quy hoạch phát triển cảng biển, cảng cạn trên địa bàn tỉnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng cảng Quy Nhơn hiện tại nằm rất gần thành phố, nhiều vấn đề về ô nhiễm, ùn tắc cần được quan tâm.

Do vậy, nếu tăng công suất cảng Quy Nhơn lên quá lớn sẽ xảy ra ách tắc trong thành phố như cảng Cát Lái (TP.HCM). Do đó, sau năm 2030, nếu tỉnh Bình Định không quy hoạch một vị trí cảng nào đó cho tàu công suất lớn hơn sẽ xảy ra nhiều vấn đề đối với cảng Quy Nhơn.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại buổi làm việc. Ảnh: QĐ

Theo Bộ GTVT, Bình Định là một trong những trung tâm vận chuyển hàng hóa của miền Trung. Theo quy hoạch quốc gia, cảng biển Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối của khu vực, bao gồm các khu bến chức năng Quy Nhơn - Thị Nại, Nhơn Hội và các bến Tam Quan, Đề Gi.

Trong đó, khu bến Quy Nhơn - Thị Nại là khu bến tổng hợp, container cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn, có bến chuyên dụng cho tàu có trọng tải từ 5.000 đến 10.000 tấn.

Còn theo quy hoạch của tỉnh Bình Định, đồ án quy hoạch chi tiết mở rộng cảng Quy Nhơn đến năm 2030, khu bến cảng tổng hợp container có tổng diện tích 4,7 ha, quy mô đáp ứng cho tàu tổng hợp container đến 50.000 DWT.

Cảng Quy Nhơn ngày càng quá tải. Ảnh: NGUYỄN HÂN

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cảng Quy Nhơn có tốc độ tăng trưởng hàng hóa cao và sẽ tiếp tục tăng trưởng hàng hóa thông qua cảng trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều thời điểm, tàu hàng không thể vào cảng, phải chờ đợi rất lâu.

Do vậy, ông Tĩnh cho rằng cần sớm mở rộng cảng Quy Nhơn để các tàu lớn vào và đề nghị tỉnh Bình Định sớm hỗ trợ diện tích để mở rộng cảng.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp cảng biển Quy Nhơn theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt.

Trong đó, Bộ GTVT sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác đối với các tàu 50.000 tấn và cao hơn. UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT trình Chính phủ cập nhật, điều chỉnh, bổ sung 85,9 ha dọc tuyến quốc lộ 19 mới vào quy hoạch tổng thể cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, định hướng 2050.

Cảng Quy Nhơn cần được mở rộng. Ảnh: TRUNG AN

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật thống nhất cần nghiên cứu mở rộng cảng Quy Nhơn. Đồng thời, đề nghị tỉnh Bình Định cần nghiên cứu, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng cảng.

Theo Thứ trưởng Nhật, hiện tại, hệ thống cảng Quy Nhơn chưa thể tiếp nhận những tàu công suất lớn do hệ thống độ sâu luồng cảng cũng như hạ tầng chưa đồng bộ nên việc nghiên cứu mở rộng cảng là cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.