Chặt 1.300 cây xanh để mở đường là bắt buộc?

“Việc di chuyển, chặt hạ 1.300 cây xanh dọc đường Phạm Văn Đồng để thi công dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (TP Hà Nội) là bắt buộc”.

Ngày 2-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội), chủ đầu tư dự án, cho biết như trên.

Cùng ngày, một lãnh đạo Sở Xây dựng TP Hà Nội cũng cho hay Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đã giao đơn vị tư vấn khảo sát toàn bộ số cây nằm trong chỉ giới đường đỏ. Sau khi họp với các hội, sở, đơn vị đang giao tư vấn khảo sát làm rõ tiêu chí, phương án chặt hạ, di chuyển cụ thể từng cây. Khi có phương án cụ thể, Sở sẽ báo cáo UBND TP xem xét chấp thuận, trước khi thực hiện sẽ tổ chức thông tin rộng rãi.

1.300 cây xanh dọc đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) dự kiến sẽ được chặt hạ, di chuyển để làm dự án. Ảnh: HI - TUYẾN

Trước đó, ngày 31-5, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tổ chức họp bàn với các chuyên gia để xin ý kiến về việc chặt hạ, di chuyển số cây xanh nói trên. Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến trái chiều nên phương án cuối cùng vẫn đang chờ xin ý kiến TP quyết định. Trong số 1.300 cây xanh có 986 cây xà cừ, 38 cây sấu, 65 cây hoa sữa, 11 cây phượng. Dự kiến đơn vị thi công sẽ di chuyển 158 cây, giữ lại để cắt tỉa 142 cây và chặt hạ hơn 1.000 cây.

Trước việc này, TS Nguyễn Tiến Hiệp, Trung tâm Bảo tồn thực vật Việt Nam, cho rằng việc di dời, chặt hạ số lượng cây rất lớn nhằm mở đường như trên cần phải tính toán thật kỹ.

Theo ông Hiệp, nếu hàng cây nằm trong diện bắt buộc phải di chuyển thì đương nhiên phải tiến hành, cần hy sinh hàng cây để phục vụ cho sự phát triển chung. Tuy nhiên, di chuyển phải có quy hoạch cụ thể, chi tiết, không thể làm một cách ồ ạt.

“Phải làm dựa trên phương châm còn một cây có thể giữ thì vẫn giữ. Phải khảo sát thật kỹ, cây nào thực sự phải chặt thì hãy chặt. Tránh tình trạng như một số tuyến đường trước đây, chặt một cách rầm rộ, có những cây không đáng chặt cũng chặt” - ông Hiệp nói.

 Ngoài ra, theo ông Hiệp, bên cạnh chặt hạ, các đơn vị liên quan nên tính toán để di dời tối đa nhất có thể số cây trên tuyến đường này. Việc chặt hạ chỉ là biện pháp cuối cùng khi không thể làm cách nào “cứu” cây.

Chặt hạ, di chuyển cây trước ngày 30-9

Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long là một trong 52 công trình trọng điểm của TP Hà Nội được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016-2020. Tổng chiều dài tuyến đường này là 5,5 km, được mởrộng mặt cắt ngang từ 56 m lên 93 m, mỗi bên sáu làn xe cơ giới và năm cầu vượt đi bộ. Điểm đầu là ngã tư Mai Dịch và điểm cuối là cầu Thăng Long. Sáng 5-10-2016, UBND TP HàNội khởi công dựán.

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.113 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Nằm trong dự án đầu tư mở rộng đường, 1.300 cây xanh nằm hai bên đường Phạm Văn Đồng sẽ được chặt hạ, di chuyển trước ngày 30-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm