Chênh lệch 4 triệu USD bồi thường dự án Tham Lương

UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Ngân hàng Thế giới (WB) giải thích một số vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, giải tỏa dự án kênh tiêu thoát nước và cải thiện môi trường Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (gọi tắt là dự án Tham Lương).

Dự án trên được WB dự kiến tài trợ 400 triệu USD. Trong đó có chi phí bồi thường, hỗ trợ cho hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng. Mốc thời gian thực hiện chính sách bồi thường được tính từ năm 2014.

Theo kết quả khảo sát của đơn vị tư vấn (do WB yêu cầu) mới đây, mức chi trả cho những hộ dân bị ảnh hưởng của dự án giữa khung giá của TP.HCM và chính sách của WB chênh lệch nhau 4 triệu USD.

Dự án Tham Lương có hơn 3.210 trường hợp bị ảnh hưởng. Ảnh: K.B

Theo đơn vị tư vấn, khung chính sách hỗ trợ bồi thường giải tỏa của WB cho các trường hợp có giấy tờ nhà, đất hợp lệ của dự án Tham Lương cao hơn mức chi trả của TP.HCM. Do đó, phía WB đề nghị UBND TP.HCM xem xét và tăng mức bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

Song, theo UBND TP, cách tính dẫn đến sự chênh lệch 4 triệu USD nói trên không có căn cứ và cơ sở quy định theo pháp luật Việt Nam.

Cụ thể, đơn vị tư vấn của WB chỉ so sánh giá đất theo phương án được duyệt từ năm 2004 với giá thị trường tại thời điểm 2014 nhưng không tính hạn mức cũng các loại đất có giá trị khác nhau (đất nông nghiệp, phi nông nghiệp không phải đất ở cũng tính như đất ở) và cũng không tính trừ nghĩa vụ tài chính mà các trường hợp bị ảnh hưởng phải chi trả…

Đến thời điểm 2014, khi WB làm việc với UBND TP để tham gia tài trợ dự án Tham Lương, còn 439 trường hợp chưa di dời bàn giao mặt bằng. Ảnh: KB

Căn cứ vào Luật Đất đai 2013 và các các quy định liên quan, UBND TP cho rằng nếu thực hiện theo đề nghị của WB, việc tăng mức hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng của dự án là không phù hợp.

Tuy nhiên, để chăm lo cho những người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, UBND TP.HCM sẽ giao cho các sở, ngành liên quan khảo sát, điều tra xã hội… để có những chính sách hỗ trợ phù hợp, giúp người dân sau khi bị giải tỏa có cuộc sống tốt hơn.

Trước mắt, UBND TP đề nghị WB chấp thuận khoản vay 400 triệu USD để thực hiện một số hạng mục dự án Tham Lương giai đoạn 2. Đối với những trường hợp bị ảnh hưởng sẽ xem xét thực hiện phù hợp với khung chính sách của WB cũng như các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm