Chỉ thị khẩn của Bộ GTVT để phòng dịch COVID-19

Ngày 7-5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ban hành chỉ thị yêu cầu toàn ngành tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống COVID-19.

Bên cạnh đó, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch trong đó có việc xem xét, xử lý trách nhiệm hình sự.

Với lĩnh vực đường bộ, Bộ trưởng đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh căn cứ tình hình thực tế của dịch COVID-19 quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất đối với xe chở khách (xe du lịch, xe taxi, xe buýt…) trong địa bàn tỉnh. Trừ các trường hợp vì lý do công vụ, hoặc trường hợp thật sự cần thiết.

Bộ GTVT cấm các xe dừng đón, trả khách ở vùng dịch. Ảnh: V.LONG

Cạnh đó, các địa phương cần hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân. Tuy nhiên cần bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Đối với hoạt động vận tải liên tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cũng được giao căn cứ tình hình thực tế của dịch COVID-19 để quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động. Trừ các trường hợp vì lý do công vụ hoặc trường hợp thật sự cần thiết. Nhưng cần thông báo quyết định này đến các địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan để phối hợp thực hiện.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các xe chở khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt có hành trình qua địa bàn có dịch không được dừng, đỗ, đón, trả khách. Chủ tịch tỉnh có trách nhiệm thông báo vùng có dịch trên toàn tỉnh, hoặc trên địa bàn thuộc tỉnh đến các địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan để biết và phối hợp thực hiện.

“Các hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt không qua tỉnh hoặc vùng có dịch thực hiện bình thường…”- chỉ thị của Bộ GTVT nêu rõ.

Đối với lĩnh vực đường thủy, Chủ tịch UBND tỉnh được căn cứ tình hình thực tế dịch ở địa phương quyết định việc dừng, giãn, hoãn, điều chỉnh tần suất hoạt động vận chuyển hành khách của các tuyến vận tải thủy nội địa, hàng hải và các tuyến từ bờ ra đảo trong địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

Bộ GTVT cũng giao Cục Hàng không Việt Nam theo dõi tình hình thực tế và đề xuất kịp thời các phương án vận tải bằng đường hàng không đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với lĩnh vực đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam theo dõi tình hình thực tế và đề xuất kịp thời các phương án vận tải bằng đường sắt đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu toàn ngành tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, nhà ga, bến tàu, bến xe, cảng hàng không, sân bay thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Đến sáng 7-5, dịch Covid-19 đã lan ra 15 tỉnh thành với 121 ca nhiễm. Nhiều địa phương đã giãn cách xã hội, dừng các tuyến xe khách đến địa phương có dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm